LASTEST NEWS

21 มี.ค. 2562หัวอกครูอัตราจ้าง 4 ชีวิต เงินเดือน 5,500บาท โรงเรียนไม่มีผอ. ไม่มีครูประจำการ จะหยุดหรือสู้ต่อดีคะ 20 มี.ค. 2562ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดนนทบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิป.ตรีทุกสาขา+วุฒิครู 20 มี.ค. 2562โรงเรียนบ้านดงมะดะ รับสมัครครูเอกปฐมวัย 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.-บาท ตั้งแต่19 มี.ค.-30เม.ย.62 20 มี.ค. 2562ด่วน! สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งอาจารย์ ครั้งที่ 1 ปีพ.ศ.2562 20 มี.ค. 2562[ รวมลิงค์ ] ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2562 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 20 มี.ค. 2562ด่วน! เฮ!!! แรก ย้ายครู ปี 2562 จังหวัดเชียงใหม่ (ของครูเก่า) 20 มี.ค. 2562ด่วน! สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ครั้งที่ 1 ปีพ.ศ.2562 20 มี.ค. 2562กศจ.ลำพูน ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2562 20 มี.ค. 2562สพฐ.เฮ ครม.เห็นชอบคืนอัตราเกษียณให้โรงเรียนขนาดเล็ก 20 มี.ค. 2562ชี้ พ.ร.บ.ศึกษาฯแท้งผลงานเป็นศูนย์

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ประกอบ

usericon

ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้  7  ขั้น  ประกอบ

ชื่อเรื่อง        ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ประกอบชุดกิจกรรม
วิทยาศาสตร์ เรื่องแสง วิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย        นายวัชรกร ชูเชิด ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
ปีที่วิจัย        พ.ศ.2556

บทคัดย่อ

การดำเนินการวิจัย ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
ประกอบชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องแสง วิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ประกอบชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องแสง วิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักร การเรียนรู้ 7 ขั้น ประกอบชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ 4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ของผู้เรียนก่อนและหลังเรียน 5) เพื่อวัดระดับความพึงพอใจของผู้เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ประกอบชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
    ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4/2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนตาคงวิทยา รัชมังคลาภิเษก อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 25 คน โดยผู้วิจัยได้เลือก กลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive selection) เครื่องมือที่ใช้ในทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ค่า t – test (Dependent Samples) และดัชนีประสิทธิผล
    ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
        1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 และสูงกว่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 81.52 /81.95
        2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
        3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ประกอบชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่องแสง วิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.65 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าด้านการเรียนรู้ร้อยละ 65
        4. ผู้เรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        5. ความพึงพอใจของผู้เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์หลังจากเรียนเสร็จสิ้นทั้ง 10 ชุด มีค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 4.55 และ 0.78 ตามลำดับ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด



0900350549 01 พ.ค. 2557 เวลา 02:25 น. 0 396
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^