LASTEST NEWS

25 มิ.ย. 2560แจ้งอีกรอบ! เทศกาลเข้าพรรษา ปี 60 หยุดชดเชยแค่ 1 วัน 25 มิ.ย. 2560ทปอ. ปรับเวลาฝึกสอนนศ.ครู ชี้เปิด-ปิดตามอาเซียน เพื่ออนาคตมหา′ลัยไทย 25 มิ.ย. 2560เลขาฯภตช. ชงบิ๊กตู่ ยกเลิกเข้าเรียน "เงื่อนไขพิเศษ" ปี 61 25 มิ.ย. 2560ทปอ.หารือหาช่วงเวลาฝึกสอนคนเรียนสายครู 24 มิ.ย. 2560หยุดชดเชย วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา 1 วันเท่านั้น 24 มิ.ย. 2560สพม.39 รับสมัครเจ้าหน้าที่ประจำห้องวิทยาศาสตร์ ครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ และครูดูแลนักเรียน รวม 5 อัตรา 24 มิ.ย. 2560สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ รับสมัครคัดเลือกเพื่อเกลี่ยอัตรากำลัง รอบ2 สมัคร5-11ก.ค.2560 24 มิ.ย. 2560สพม.24 รับสมัครลูกจ้างชั่วคราวรายเดือน 4 อัตรา ป.ตรีทุกสาขา(ไม่ต้องใช้วุฒิครู)สมัคร21-27มิ.ย.2560 24 มิ.ย. 2560(วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา) สพม.42 เปิดสอบธุรการ สมัคร21-27มิ.ย.2560 24 มิ.ย. 2560สพม.42 เปิดรับสมัครพี่เลี้ยงเด็กพิการเรียนร่วม (วุฒิม.6 ขึ้นไป) สมัคร 26-30มิ.ย.60

รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู

usericon

บทคัดย่อ
งานวิจัยฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนวัดหมน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน ระหว่างก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนวัดหมน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557โรงเรียนชุมชนวัดหมน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งหมด 1 ห้อง จำนวน 13 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล แผนการจัดการเรียนรู้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด 14 ชั่วโมง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7ขั้นวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกและแบบประเมินความพึงพอใจชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7ขั้นวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราประเมินค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ช่วงคะแนน (Likert Scale)
สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความสอดคล้อง (IOC) ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม E1 / E2 ค่าความยากง่าย (p) หาค่าอำนาจจำแนก (r) หาความเชื่อมั่น ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t – test
ผลการวิจัยพบว่า    
1. ค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 มีค่าเท่ากับ 81.53/80.51
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7ขั้นวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้นวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้งโดยรวมและรายข้อ อยู่ในระดับมากที่สุด
piyasak990 27 ก.ค. 2559 เวลา 12:34 น. 0 226
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^