LASTEST NEWS

18 ส.ค. 2562ครูภาคกลางและภาคตะวันออก ยื่นหนังสือ วอนเสมา1 ทบทวนคืนตำแหน่งให้โรงเรียนที่มีนักเรียนน้อยกว่า 120 คน 18 ส.ค. 2562เครือข่ายฯ ค้านใช้ใบรับรองความเป็นครู “สมหวัง-ดิเรก” ร่วมติง 18 ส.ค. 2562สพป.พระนครศรีอยุธายา เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู และครูอัตราจ้าง 6 อัตรา 18 ส.ค. 2562สภาครูฯยื่น 5 ข้อให้เสมา1 เร่งปฏิรูการศึกษา และควรเร่งเคลียร์ทุกปัญหาที่คาใจครู 18 ส.ค. 2562กสถ. แจงข้อสงสัยกรณีข้อวิจารณ์ข้อสอบท้องถิ่นรั่ว มีการเรียกรับเงินจากผู้สมัครสอบ 17 ส.ค. 2562ลพบุรี เปิดระบบเว็บออนไลน์ ดูคะแนนสอบครูผู้ช่วย แค่กรอกรหัสประชาชน ไม่ต้องบันทึกให้ยุ่งยาก 17 ส.ค. 2562สพฐ.ได้ตัวเลข"อาหารกลางวัน" อัตราใหม่แล้ว คิดตามขนาดรร."เล็ก- กลาง - ใหญ่ "เตรียมชงรมว.ศธ.พิจารณาต่อไป 17 ส.ค. 2562สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ สมัคร 8-29 สิงหาคม 2562 17 ส.ค. 2562รอบ 14 มาแล้ว สถ.เตรียมเรียกบรรจุเป็น ขรก.ส่วนท้องถิ่น 17 ส.ค. 2562โรงเรียนชุมชนวัดบางไผ่ เปิดสอบครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร 21-27 สิงหาคม 2562

การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ

usericon

การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ
ชื่อเรื่อง
การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง
สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่
ผู้ศึกษา    นางกาญจนา โพธิลักษณ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2554
บทคัดย่อ
    วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปและเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ รวมถึงเพื่อศึกษาความพึงพอใจของของนักเรียนที่มีต่อการใช้การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ การวิจัยใช้รูปแบบ One group pretest-posttest design มีกลุ่มทดลองเพียงกลุ่มเดียว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ ของโรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน ๒๐ คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ 2)แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล มีดังนี้ สถิติพื้นฐานประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC ค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ สถิติที่ใช้ในการทดสอบคุณภาพนวัตกรรมจากการทดลองก่อนใช้จริงใช้สูตร E1 /E2 เพื่อทดสอบประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานจากการใช้จริง ประกอบด้วย ค่า t- test ค่าสัมประสิทธิ์ความแปรผัน (C.V) และค่าดัชนีประสิทธิผล
        ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ มี
ประสิทธิภาพเท่ากับ 84.20/88.70 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/๘๐ ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐5
และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจรวมอยู่ในเกณฑ์ที่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด

kanjana 29 เม.ย. 2557 เวลา 02:49 น. 0 518
usericon

:em7:
ความคิดเห็นที่ #1 kanjana 29 เม.ย. 2557 เวลา 02:52 น. 118.172.xx.xxx
usericon

:em1:
ความคิดเห็นที่ #2 kanjana 29 เม.ย. 2557 เวลา 02:51 น. 118.172.xx.xxx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^