LASTEST NEWS

25 มี.ค. 2560บอร์ดคุรุสภาเปิดช่องผู้ไม่มีตั๋วบรรจุครู 25 มี.ค. 256012 อาชีพโกยเงิน ในยุคดิจิตอลเขมือบโลก 25 มี.ค. 2560จัดหนัก! ผู้นำครู 4 ภาคชี้ “ศึกษาธิการ” เป็นเทคโนฯ โละทิ้ง ขยะรีไซเคิลพัฒนาการศึกษาไทยไม่ได้ 25 มี.ค. 2560จี้ยกเลิกใช้คำว่า "ครูผู้ช่วย"กับคนที่มีตั๋วครู 25 มี.ค. 2560กศจ.ชัยภูมิ เปิดสอบครูผู้ช่วย 26 สาขาวิชา รวม 71 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 25 มี.ค. 2560กศจ.ราชบุรี เปิดสอบครูผู้ช่วย 22 สาขาวิชา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 25 มี.ค. 2560กศจ.กาญจนบุรี เปิดสอบครูผู้ช่วย 22 สาขาวิชา รวม 226 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 25 มี.ค. 2560กศจ.กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย 32 สาขาวิชา รวม 406 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 25 มี.ค. 2560กศจ.ชลบุรี เปิดสอบครูผู้ช่วย 25 สาขาวิชา รวม 405 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560 25 มี.ค. 2560กศจ.สุรินทร์ เปิดสอบครูผู้ช่วย 25 สาขาวิชา รวม 269 อัตรา สมัคร29มี.ค.-4เม.ย.2560

การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ

usericon

การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ
ชื่อเรื่อง
การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง
สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่
ผู้ศึกษา    นางกาญจนา โพธิลักษณ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2554
บทคัดย่อ
    วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปและเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ รวมถึงเพื่อศึกษาความพึงพอใจของของนักเรียนที่มีต่อการใช้การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ การวิจัยใช้รูปแบบ One group pretest-posttest design มีกลุ่มทดลองเพียงกลุ่มเดียว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑/๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๔ ของโรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน ๒๐ คน ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ 2)แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ 4)แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล มีดังนี้ สถิติพื้นฐานประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC ค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ สถิติที่ใช้ในการทดสอบคุณภาพนวัตกรรมจากการทดลองก่อนใช้จริงใช้สูตร E1 /E2 เพื่อทดสอบประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานจากการใช้จริง ประกอบด้วย ค่า t- test ค่าสัมประสิทธิ์ความแปรผัน (C.V) และค่าดัชนีประสิทธิผล
        ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาลวัดศรีปิงเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่ มี
ประสิทธิภาพเท่ากับ 84.20/88.70 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/๘๐ ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐5
และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำสระลดรูปเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจรวมอยู่ในเกณฑ์ที่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด

kanjana 29 เม.ย. 2557 เวลา 02:49 น. 0 274
usericon

การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ
:em7:
ความคิดเห็นที่ #1 kanjana 29 เม.ย. 2557 เวลา 02:52 น. 118.172.xx.xxx
usericon

การใช้แบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนสะกดคำ
:em1:
ความคิดเห็นที่ #2 kanjana 29 เม.ย. 2557 เวลา 02:51 น. 118.172.xx.xxx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^