LASTEST NEWS

24 ส.ค. 2562อัพเดทล่าสุด! รวมข่าวเปิดสอบพนักงานราชการครูผู้สอน 76 อัตรา รับสมัครหลายจังหวัด 24 ส.ค. 2562ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 6 เปิดสอบพนักงานราชการครู 7 อัตรา สมัคร 22-28 ส.ค.2562 24 ส.ค. 2562ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดสอบพนักงานราชการครู 5 อัตรา 24 ส.ค. 2562ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดลำปาง เปิดสอบพนักงานราชการครู 2 อัตรา 24 ส.ค. 2562ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดชัยนาท เปิดสอบพนักงานราชการครู 7 อัตรา 24 ส.ค. 2562ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดสอบพนักงานราชการครู 3 อัตรา 23 ส.ค. 2562สมศ.ย้ำชัดไม่ประเมินโรงเรียนจัดฉาก หากพบพฤติกรรมการต้อนรับใหญ่โต จะเดินทางกลับทันที 23 ส.ค. 2562(รับหลายจังหวัด) สพฐ.เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 52 อัตรา  23 ส.ค. 2562โรงเรียนศึกษาพิเศษชัยนาท รับสมัครพนักงานราชการครู วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา  23 ส.ค. 2562โรงเรียนศึกษาพิเศษชัยนาท รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา 3 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท

การเผยแพร่ผลงานวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลย

usericon

การเผยแพร่ผลงานวิชาการกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลย
งานวิจัย        การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องโครงงาน
คอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 5
ผู้วิจัย        นางสุณา รัตนชีวพงษ์    
ตำแหน่งครู    ครูชำนาญการ

บทคัดย่อ

    การวิจัยเรื่อง การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 5 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัด การเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 5ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานเรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 22 คน โรงเรียนสาธิตเทศบาลบ้านเชตวัน กองการศึกษาเทศบาลเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม เรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเองเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีคำตอบที่ถูกต้องเพียงข้อเดียว จำนวน 40 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อ
ผลการวิจัย
    การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 5 ซึ่งผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในการทดสอบภาคสนามสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คือ สูงกว่า 80/80 โดยมีค่าเท่ากับ 81.13/84.67 และเมื่อนำมาทดสอบซ้ำกับกลุ่มตัวอย่างพบว่าประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ87.97/94.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่ตั้งไว้คือ 80/80
    2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎีการใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องโครงงานคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจโดยรวมในระดับมาก
28 เม.ย. 2557 เวลา 06:01 น. 0 376
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^