LASTEST NEWS

20 ก.ย. 2561ด่วนที่สุด การคัดเลือกเพื่อบรรจุครูผู้ช่วย (ทุนด้านการสอนภาษาต่างประเทศที่สองเพื่อผลิตครูสาขาวิชาที่ขาดแคลน) 20 ก.ย. 2561เป็นเด็กไทยมันเหนื่อย! เรียนแน่นเกือบ 24 ชม. ไม่เว้นแม้ชั้นอนุบาล 20 ก.ย. 2561"ครูก้า" ล่า 1.5 หมื่นชื่อ จี้ออก กม.ห้าม รร.จัดสอบเข้า ป.1 ทำเด็กเครียด ขวางทักษะสมอง 19 ก.ย. 2561ด่วน! ธนาคารแห่งประเทศไทย รับสมัครพนักงานหลายอัตรา วุฒิป.ตรีเริ่มต้น 28,500 บาท ++ 19 ก.ย. 2561(วุฒิป.ตรี เงินเดือน 18,000.- บาท) สอศ. เปิดสอบพนักงานราชการ 6 อัตรา 19 ก.ย. 2561"หมอธี"เห็นใจครูตรวจการบ้านผิด ชี้บวกลบผิดบ่อยก็ไม่สมควรเป็นครู 19 ก.ย. 2561สอบครูผู้ช่วย 61 คนสอบได้ไม่ถึงครึ่ง - สพฐ.เร่งบรรจุ ภายใน 1 ต.ค.นี้ 19 ก.ย. 2561มาแล้ว! ธนาคาร “เซเว่น” - เริ่มใช้บริการตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคมนี้ 19 ก.ย. 2561ผลสอบครูผู้ช่วยล่าสุด สมัครเกือบ 2 แสน ผ่าน 5.8 หมื่น 19 ก.ย. 2561นักวิชาการ ชี้ ปัจจุบันครูเอกประถมศึกษาน้อยทำให้อาจขาดความรู้เฉพาะทาง

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของคุณครูราณี โทพล

usericon

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของคุณครูราณี  โทพล
ชื่อเรื่อง                 การพัฒนาหนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน                    สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา         นางราณี โทพล
ปีที่ศึกษา              2555

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานคุณธรรมเพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน เป็นแผนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัย จำนวน 9 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนหนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า
        1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ได้หนังสือนิทานคุณธรรมเพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน จำนวน 9 เรื่อง คือ 1) บาปกรรมมีจริง 2) นกกระจาบกับนกกระจิบ 3) เด็กดี 4) มาลีกับมาลา 5) ลิงเฝ้าสวน 6) เกี่ยวข้าวบ้านฉัน 7) น้ำจิ้มแม่ค้าน้อย 8) เทวดาเจ้าขา และ 9) ป่าไม้ของเรา ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.48/81.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
        2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่า ก่อนเรียน
        3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
nongnulek 27 เม.ย. 2557 เวลา 18:57 น. 0 189
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^