LASTEST NEWS

17 ก.ย. 2562แจ้งเขตพื้นที่เตรียมความพร้อมโรงเรียนหลังมีอัตราเกษียณครูพุ่งสูง   17 ก.ย. 2562กศจ.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา บรรจุและแต่งตั้ง 30 ก.ย.2562 17 ก.ย. 2562กรมสรรพากร เปิดสอบรับราชการ 760 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 27ก.ย.-24ต.ค.62 17 ก.ย. 2562แฉ!ครูสังกัดสพฐ.อ้างช่วยสอบครูได้ เพียงจ่าย6แสน 17 ก.ย. 2562เปิดใจครูศูนย์เด็กกาฬสินธุ์ ผวา'ว.33'สั่งให้ออก10คน 17 ก.ย. 2562อบต.บึงคำพร้อย รับสมัครครูอัตราจ้าง 10 อัตรา สมัคร 12-20 กันยายน 2562 17 ก.ย. 2562มารู้จัก "ครูรัก(ษ์)ถิ่น" ทุนเรียนครูโครงการใหม่ เริ่มรับปี 63 ใน 11 มหา'ลัย 17 ก.ย. 2562ตีกลับ เกณฑ์รับ นักเรียนปี 63  17 ก.ย. 2562"สุวิทย์"เตรียมเดินสายพบ23สถาบันผลิตครู ปรับทิศทางการผลิตบัณฑิตสายนี้ 16 ก.ย. 2562สพฐ.โอนจัดสรรงบประมาณ เงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวันนักเรียนระดับมัธยมศึกษา

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของคุณครูราณี โทพล

usericon

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการของคุณครูราณี  โทพล
ชื่อเรื่อง                 การพัฒนาหนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน                    สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา         นางราณี โทพล
ปีที่ศึกษา              2555

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานคุณธรรมเพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน เป็นแผนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัย จำนวน 9 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนหนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า
        1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ได้หนังสือนิทานคุณธรรมเพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน จำนวน 9 เรื่อง คือ 1) บาปกรรมมีจริง 2) นกกระจาบกับนกกระจิบ 3) เด็กดี 4) มาลีกับมาลา 5) ลิงเฝ้าสวน 6) เกี่ยวข้าวบ้านฉัน 7) น้ำจิ้มแม่ค้าน้อย 8) เทวดาเจ้าขา และ 9) ป่าไม้ของเรา ซึ่งมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.48/81.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
        2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่า ก่อนเรียน
        3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือนิทานคุณธรรม เพื่อเสริมสร้างการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
nongnulek 27 เม.ย. 2557 เวลา 18:57 น. 0 352
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^