LASTEST NEWS

24 ก.ย. 2560โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ 24 ก.ย. 2560โรงเรียนบ้านโคนพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา 24 ก.ย. 2560สำนักงาน กศน.เชียงราย รับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อจ้างเหมาบริการ 16 อัตรา 23 ก.ย. 2560ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6052 เรื่อง การคัดเลือกนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ. 2560 23 ก.ย. 2560คลังเล็งขึ้นเงินเดือน ข้าราชการชั้นผู้น้อย 23 ก.ย. 2560ข้าราชการ 6 หมื่นคนเบี้ยวจ่ายหนี้กยศ.เจอหักเงินเดือนม.ค.2561 21 ก.ย. 2560ก.ค.ศ.มีมติอนุมัติจัดสรรคืน ตำแหน่งครูผู้ช่วย 20,039 อัตรา 21 ก.ย. 2560ผลประชุม ก.ค.ศ. 14/2560 วันที่ 20 กันยายน 2560 21 ก.ย. 2560จบแล้วบรรจุเป็นข้าราชการครู ทันที! ทุนสควค.ปี2561 รับสมัครทั้งผู้มีวุฒิครู/ไม่มีวุฒิครู 541อัตรา 21 ก.ย. 2560ประกาศแล้ว! รับสมัครทุนสควค.ปี2561 (สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้-30พ.ย.60)

รายงานผลการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษ

usericon

รายงานผลการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษ
ชื่อรายงาน    รายงานผลการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะ
ทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย
ชื่อผู้รายงาน    นางพรไพริน แฮมิลตัน
หน่วยงาน    โรงเรียนบ้านเข็กน้อย
ปีที่ทำการศึกษา    2556

บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงทดลอง เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาก่อนและหลังการจัดประสบการณ์จากหนังสือ
คำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อยที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาตามแนวการสอนภาษา
แบบธรรมชาติ
    ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 4 ห้องเรียน โรงเรียนบ้านเข็กน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 จำนวน 98 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 27 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง(Purpose Random Sampling) คือ ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะ
ทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อยจำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ ๆ ละ 5 เรื่อง รวมทั้งหมด 25 เรื่อง แบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาของ
เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย รวมจำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ
ของเด็กปฐมวัยที่มีต่อหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย
การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้รายงานได้นำเครื่องมือมาหาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ทดลองกับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 27 คน ระยะเวลาในการใช้ทั้งสิ้น 7 สัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1 ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการทดสอบก่อนการทดลอง (Pre-test) โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะทางภาษา สัปดาห์ที่ 2–6 ดำเนินการตามแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 เป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ ๆ ละ 5 วัน และสัปดาห์ที่ 7 ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการทดสอบหลังการทดลอง(Post-test) โดยใช้แบบทดสอบวัดทักษะทางภาษา วันละ 10 ข้อ รวม 4 วัน 40 ข้อ จากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์

    ผลการศึกษา พบว่า
        1. ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย
มีเกณฑ์ประสิทธิภาพ 82.02/81.39ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ข้อที่ 1
        2. หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.72 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ข้อที่ 2
        3. ความสามารถทางภาษาหลังการจัดประสบการณ์จากหนังสือคำคล้องจอง
ประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อย สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ข้อที่ 3
        4. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเข็กน้อยมีความพึงพอใจ
ต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษา
ตามแนวการสอนภาษาแบบธรรมชาติ อยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ข้อที่ 4

pronpairin 27 เม.ย. 2557 เวลา 07:05 น. 0 1,032
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^