LASTEST NEWS

24 ก.ย. 2560โรงเรียนห้วยสักวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาคอมพิวเตอร์ 24 ก.ย. 2560โรงเรียนบ้านโคนพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา 24 ก.ย. 2560สำนักงาน กศน.เชียงราย รับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อจ้างเหมาบริการ 16 อัตรา 23 ก.ย. 2560ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6052 เรื่อง การคัดเลือกนักศึกษาทุนโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ. 2560 23 ก.ย. 2560คลังเล็งขึ้นเงินเดือน ข้าราชการชั้นผู้น้อย 23 ก.ย. 2560ข้าราชการ 6 หมื่นคนเบี้ยวจ่ายหนี้กยศ.เจอหักเงินเดือนม.ค.2561 21 ก.ย. 2560ก.ค.ศ.มีมติอนุมัติจัดสรรคืน ตำแหน่งครูผู้ช่วย 20,039 อัตรา 21 ก.ย. 2560ผลประชุม ก.ค.ศ. 14/2560 วันที่ 20 กันยายน 2560 21 ก.ย. 2560จบแล้วบรรจุเป็นข้าราชการครู ทันที! ทุนสควค.ปี2561 รับสมัครทั้งผู้มีวุฒิครู/ไม่มีวุฒิครู 541อัตรา 21 ก.ย. 2560ประกาศแล้ว! รับสมัครทุนสควค.ปี2561 (สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้-30พ.ย.60)

แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ตัวประกอบของจำนวนนับ

usericon

แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ตัวประกอบของจำนวนนับ
ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชุด ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย         ธนพร กาญจนหงษ์
ปีการศึกษา    2556

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุด ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ตัวประกอบของจำนวนนับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวัดเวฬุวัน สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิดได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ .43 ถึง .70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .44 ถึง .65 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .96 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t – test (Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
        1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 83.07/80.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
        2. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6014 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 60.14
        3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง ตัวประกอบของจำนวนนับ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ชุด ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
     สรุป การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ ชุด ตัวประกอบของจำนวนนับ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถพัฒนาผู้เรียนได้เป็นอย่างดี นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น สามารถนำความรู้ ประสบการณ์ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ยังเป็นการปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัย ความรอบคอบ ความรับผิดชอบ และการทำงานอย่างเป็นระบบ
prapas016 26 เม.ย. 2557 เวลา 16:39 น. 0 774
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^