LASTEST NEWS

25 ก.พ. 2560(รับเยอะ 27อัตรา) สพม.4 เปิดสอบพนักงานราชการครู 15 อัตรา ครูอัตราจ้าง/ลูกจ้างชั่วคราว 12 อัตรา 24 ก.พ. 2560ด่วน! ราชกิจจานุเบกษา ระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยพนักงานราชการ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๖๐ 24 ก.พ. 2560โรงเรียนฉือจี้เชียงใหม่ รับสมัครครูอัตราจ้างและบุคลากรทางการศึกษา 11 อัตรา 24 ก.พ. 2560งานดีๆ มาแล้ว! อบจ.อุดรธานี เปิดสอบผู้ช่วยครู 32 อัตรา และบุคลากรสนับสนุนการสอนอีก 15 อัตรา 24 ก.พ. 2560เพิ่งจบหลักสูตรทางการศึกษา มีวิธีไหนบ้างที่จะได้ใบประกอบวิชาชีพแบบเร่งด่วน ให้ทันสมัครสอบบรรจุ 24 ก.พ. 2560รับสมัครด่วน! ครูขาดแคลนขั้นวิกฤต วุฒิป.ตรีทางการศึกษาทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท 24 ก.พ. 2560วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา 32 อัตรา บางตำแหน่งไม่ต้องใช้วุฒิครู เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป กศน.นราธิวาส 24 ก.พ. 2560เทศบาลเมืองท่าโขลง เปิดสอบผู้ช่วยครู 7 อัตรา สมัคร 7-17มีนาคม 2560 24 ก.พ. 2560สพป.สงขลา เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการครู 4 อัตรา 24 ก.พ. 2560สพฐ.คลอดปฏิทินใหม่รับลูกร่นเวลาสอบครูผู้ช่วย

รายงานผลการพัฒนาบทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการ

usericon

รายงานผลการพัฒนาบทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการ
บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ครั้งนี้ เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรง ชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช ก่อนและหลังการใช้บทเรียนโมดูล และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อบทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 โดยผู้ศึกษาได้ใช้เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย
1. บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย จำนวน 9 ชุด คือ
ชุดที่ 1 เซลล์ของสิ่งมีชีวิต
ชุดที่ 2 โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์
ชุดที่ 3 การลำเลียงของสารผ่านเซลล์
ชุดที่ 4 กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช    
ชุดที่ 5 ระบบลำเลียงน้ำและอาหารของพืช
ชุดที่ 6 การสืบพันธ์แบบอาศัยเพศของพืชดอก
ชุดที่ 7 การสืบพันธ์แบบไม่อาศัยเพศของพืชดอก
ชุดที่ 8 การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช
ชุดที่ 9 การใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ของพืช
    2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย จำนวน 30 ข้อ
    3. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ของแต่ละเรื่องในบทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
    4. แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช
    5. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ที่มีต่อบทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรง ชีวิตของพืชเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ของลิเคอร์ท (Likert Scale) ซึ่งแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนวิชาฟิสิกส์ต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม มีจำนวน 30 ข้อ

สรุปผลการศึกษา

การใช้บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย สรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 มีประสิทธิภาพเฉลี่ย ทั้ง 9 ชุด เท่ากับ 86.30/90.91 โดยสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด (80/80) เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 1
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 1 เซลล์ของสิ่งมีชีวิต มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.26/91.82
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 2 โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.06/90.91
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 3 การลำเลียงของสารผ่านเซลล์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.30/91.82
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 4 กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.09/89.09
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 5 ระบบลำเลียงน้ำและอาหารของพืช มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.20/90.91
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 6 ระบบลำเลียงน้ำและอาหารของพืช มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.95/91.82
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 7 การสืบพันธ์แบบอาศัยเพศของพืชดอก มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.19/89.09
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 8 การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.27/91.82
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 9 การใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ของพืช มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.35/90.91
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ปรากฏว่าคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย (X) หลังเรียนเท่ากับ 26.55 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หลังเรียน เท่ากับ 1.04 โดยมีคะแนนสูงกว่า ก่อนการใช้ บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 2
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด อยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4. 51, S.D. = 0.91) เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 3
nopporn 22 เม.ย. 2557 เวลา 19:19 น. 0 198
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^