LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2560ประกาศแล้ว! อย่างเป็นทางการ เปิดสอบตำรวจ 5,000 อัตรา (นสต.) สมัคร29พ.ย.-8ธ.ค.60 25 พ.ย. 2560สพป.ตราด เปิดสอบครูอัตราจ้าง 7 อัตรา สมัคร28พ.ย.-7ธ.ค.60 25 พ.ย. 2560วุฒิม.6 เงินเดือน 10,430บาท สพป.ตราด เปิดสอบพนักงานราชการ สมัคร28พ.ย.-4ธ.ค.60 24 พ.ย. 2560อดีตผอ.สพม.38 ซัดรอยต่อโครงสร้าง ทำเรียกบรรจุครูสะดุด จี้ทบทวนมติกศจ.ตาก เยียวยา ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ 24 พ.ย. 2560(( รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 ปีพ.ศ.2560 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 24 พ.ย. 2560ประวัติศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 24 พ.ย. 2560โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม.ประยุทธ์ 5 แล้ว 24 พ.ย. 2560สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 5 อัตรา สมัคร21-27พ.ย.60 24 พ.ย. 2560ศธ.รับ‘ศธจ.-สพท.’ขัดแย้ง เรื่องปกติช่วงปรับโครงสร้าง เล็งโยกอำนาจ‘ลงโทษทางวินัย-แต่งตั้งรก.’กลับสพท. 24 พ.ย. 2560(( รับปริญญาตรีทุกสาขาวิชาเอก )) สพป.พิจิตร เขต 2 เปิดสอบครูขาดแคลนขั้นวิกฤต 3 อัตรา

รายงานผลการพัฒนาบทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการ

usericon

รายงานผลการพัฒนาบทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการ
บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ครั้งนี้ เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรง ชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช ก่อนและหลังการใช้บทเรียนโมดูล และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อบทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 โดยผู้ศึกษาได้ใช้เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย
1. บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย จำนวน 9 ชุด คือ
ชุดที่ 1 เซลล์ของสิ่งมีชีวิต
ชุดที่ 2 โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์
ชุดที่ 3 การลำเลียงของสารผ่านเซลล์
ชุดที่ 4 กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช    
ชุดที่ 5 ระบบลำเลียงน้ำและอาหารของพืช
ชุดที่ 6 การสืบพันธ์แบบอาศัยเพศของพืชดอก
ชุดที่ 7 การสืบพันธ์แบบไม่อาศัยเพศของพืชดอก
ชุดที่ 8 การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช
ชุดที่ 9 การใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ของพืช
    2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย จำนวน 30 ข้อ
    3. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ของแต่ละเรื่องในบทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
    4. แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช
    5. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ที่มีต่อบทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรง ชีวิตของพืชเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ของลิเคอร์ท (Likert Scale) ซึ่งแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนวิชาฟิสิกส์ต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสังคม มีจำนวน 30 ข้อ

สรุปผลการศึกษา

การใช้บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย สรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 มีประสิทธิภาพเฉลี่ย ทั้ง 9 ชุด เท่ากับ 86.30/90.91 โดยสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด (80/80) เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 1
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 1 เซลล์ของสิ่งมีชีวิต มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.26/91.82
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 2 โครงสร้างและหน้าที่ของเซลล์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.06/90.91
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 3 การลำเลียงของสารผ่านเซลล์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.30/91.82
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 4 กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.09/89.09
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 5 ระบบลำเลียงน้ำและอาหารของพืช มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.20/90.91
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 6 ระบบลำเลียงน้ำและอาหารของพืช มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.95/91.82
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 7 การสืบพันธ์แบบอาศัยเพศของพืชดอก มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.19/89.09
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 8 การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืช มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.27/91.82
บทเรียนโมดูล ชุดที่ 9 การใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการขยายพันธุ์ของพืช มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.35/90.91
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ปรากฏว่าคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย (X) หลังเรียนเท่ากับ 26.55 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หลังเรียน เท่ากับ 1.04 โดยมีคะแนนสูงกว่า ก่อนการใช้ บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 2
3. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนโมดูล เรื่อง หน่วยสิ่งมีชีวิตและกระบวนการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองแรดวิทยา อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด อยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4. 51, S.D. = 0.91) เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ในข้อที่ 3
nopporn 22 เม.ย. 2557 เวลา 19:19 น. 0 233
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^