LASTEST NEWS

21 ม.ค. 2561อัดเกณฑ์ย้ายครู สพฐ.ทำศึกษาชาติดิ่งเหว 21 ม.ค. 2561สพป.นราธิวาส เขต 1 เปิดสอบบุคลากรคณิตศาสตร์ จำนวน 4 อัตรา 21 ม.ค. 2561ข้าราชการท้องถิ่นหนีงานวันศุกร์เจอตัดเงินเดือนขั้นสูงสุด 21 ม.ค. 2561“ประเมินภายนอก”ทุกข์ของครูสู่วิวาทะ 20 ม.ค. 2561อบจ.ภูเก็ต เปิดสอบพนักงานจ้างตำแหน่งผู้ช่วยครู และตำแหน่งต่างๆ 71 อัตรา 20 ม.ค. 2561สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว 33 อัตรา 19 ม.ค. 2561โรงเรียนวัดหาดสองแคว (สมบูรณ์วิทยาคาร) รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา 18 ม.ค. 2561ด่วน! สอศ.เรียกบรรจุครูล็อตใหญ่ 737 อัตรา (รายงานตัว 12-13-14กุมภาพันธ์61) 18 ม.ค. 2561แชร์ประสบการณ์ การสอบครูคืนถิ่น & TOEIC ตั้งแต่สมัครสอบ-เตรียมสอบ-จนได้บรรจุ 18 ม.ค. 2561โฆษก ศธ.ชี้แจงยุบโรงเรียนขนาดเล็กไม่ทำให้เด็กขาดโอกาสทางการศึกษา

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษา รายวิชาภ

usericon

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษา  รายวิชาภ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษา
รายวิชาภาษาไทย ( ท 33101)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้วิจัย    พูลศรี ยาทองไชย
สถานศึกษา    โรงเรียนเชียงพังพัฒนวิช อำเภอเมือง    จังหวัดอุดรธานี

บทคัดย่อ

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษา รายวิชาภาษาไทย ( ท 33101)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษารายวิชาภาษาไทย ( ท 33101)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นรูปแบบของการจัดการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้วิจัยจึงได้สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษาควบคู่ไปกับคู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 1ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเชียงพังพัฒนวิช อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 25 คน ได้มาจากวิธีการจับฉลากก้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษารายวิชาภาษาไทย ( ท 33101)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5เล่ม แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40ข้อ ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยหาร้อยละค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D ) และทดสอบค่า( t - test )
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษา มีประสิทธิภาพ 84.96/82.30เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .62
2. เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษาพบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    ผลการวิจัย สรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภูมิปัญญาทางภาษา สามารถนำไปพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนและส่งเสริมให้ผู้เรียนมีการพัฒนาความสามารถทางการคิดขั้นพื้นฐาน ทำให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์และมีความเข้าใจเนื้อหาสามารถพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพในการเรียนได้ดียิ่งขึ้น


punsri 20 เม.ย. 2557 เวลา 22:31 น. 0 264
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^