LASTEST NEWS

28 ก.ย. 2563โรงเรียนต้นกล้า รับสมัครครูและบุคลากร 14 อัตรา เงินเดือน 20,000 - 25,000.- บาท 28 ก.ย. 2563"ณัฏฐพล"ตีกลับร่างพ.ร.บ. การศึกษา ตั้งคำถามทำไมขาด3ข้อ สำคัญก้าวสู่การศึกษายุคใหม่ 28 ก.ย. 2563ล่าสุด! เปิดสอบครูผู้ช่วย สังกัดท้องถิ่น 23 สาขาวิชาเอก 958 อัตรา 28 ก.ย. 2563กศจ.ตาก เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 19 อัตรา รายงานตัว 1 ตุลาคม 2563 28 ก.ย. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปีพ.ศ.2563 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 28 ก.ย. 2563ท้องถิ่น ปี 63 เปิดสอบปี 64 รับ65 ตำแหน่ง 4,157 อัตรา เฉพาะครูผู้ช่วย 958 อัตรา 23 วิชาเอก 27 ก.ย. 2563โรงเรียนกิตติรวี รับสมัครครู 2 อัตรา ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ บ้านพักฟรี ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเทอร์เน็ต ฟรี 27 ก.ย. 2563วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัย 10 อัตรา 27 ก.ย. 2563สพฐ.แจ้งโอนเปลี่ยนแปลงเงินจัดสรรงบประมาณฯ ค่าเช่าบ้านเพิ่มเติม 26 ก.ย. 2563กศจ.เพชรบูรณ์ ประกาศผลการประเมิน ภาค ค ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียน

usericon

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียน
ชื่อเรื่อง      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐาน
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย      นางธนาพร ชูเรือง
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่วิจัย      2556

                     บทคัดย่อ
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริม
ความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2)พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมอง
เป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3)ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4)ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริม
ความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 29 คน ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ด้วยการจับสลาก ใช้ห้องเรียนในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้
โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดความสามารถทางการอ่านจับใจความ แบบวัดความสามารถในการคิดพื้นฐาน แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test แบบ Dependent Samples)และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัยพบว่า
     1.การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน
จับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1พบว่า หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551กำหนดให้นักเรียนฝึกอ่านจับใจความ แล้วตอบคำถาม และจากการสัมภาษณ์ครู ผู้เชี่ยวชาญ และผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ควรให้นักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้นมีความสามารถ
ในการอ่านเพื่อจับใจความ โดยใช้นิทานที่มีเนื้อเรื่องที่สนุกสนาน ให้ความรู้ การคิดพื้นฐาน และปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ควบคู่กันไป สอดคล้องกับความต้องการ
ของนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้ด้วยการอ่านโดยมีนิทานประกอบการเรียนรู้
     2.รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า ORL-SCK-SEP มีองค์ประกอบคือ 1)หลักการ 2)วัตถุประสงค์ 3)กระบวนการจัดการเรียนการสอน
4)สาระหลัก 5)ระบบสังคม 6)หลักการตอบสนอง 7)สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 8)เงื่อนไขในการนำรูปแบบไปใช้ 9)การประเมินผล ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน
9ขั้นตอนคือ 1)ขั้นกระตุ้นความสนใจ(Orientation:O)2)ขั้นเตรียมความพร้อม(Relate:R)3)ขั้นเรียนรู้สู่การคิด(Learning Think:L)4)ขั้นฝึกทักษะการคิด(Skill Think:S)5)ขั้นสร้างสรรค์ผลงาน(Create:C)6)ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (knowledge sharing:K)7)ขั้นสรุปความรู้(Summarize:S)8)ขั้นประเมินผล (Evaluation:E)9)ส่งเสริมเติมความรู้ (Promote:P)และรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.92/85.33 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้             
     3.ผลความสามารถทางการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐาน
ผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01ความสามารถในการคิดพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1อยู่ในระดับดีมาก และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับดีเยี่ยม
4.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
usericon

[blockquote] อ้างถึง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ[hr]ชื่อเรื่อง      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐาน
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย      นางธนาพร ชูเรือง
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่วิจัย      2556

                     บทคัดย่อ
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริม
ความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2)พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมอง
เป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3)ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4)ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริม
ความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 29 คน ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ด้วยการจับสลาก ใช้ห้องเรียนในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้
โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดความสามารถทางการอ่านจับใจความ แบบวัดความสามารถในการคิดพื้นฐาน แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test แบบ Dependent Samples)และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัยพบว่า
     1.การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน
จับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1พบว่า หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551กำหนดให้นักเรียนฝึกอ่านจับใจความ แล้วตอบคำถาม และจากการสัมภาษณ์ครู ผู้เชี่ยวชาญ และผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ควรให้นักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้นมีความสามารถ
ในการอ่านเพื่อจับใจความ โดยใช้นิทานที่มีเนื้อเรื่องที่สนุกสนาน ให้ความรู้ การคิดพื้นฐาน และปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ควบคู่กันไป สอดคล้องกับความต้องการ
ของนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้ด้วยการอ่านโดยมีนิทานประกอบการเรียนรู้
     2.รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า ORL-SCK-SEP มีองค์ประกอบคือ 1)หลักการ 2)วัตถุประสงค์ 3)กระบวนการจัดการเรียนการสอน
4)สาระหลัก 5)ระบบสังคม 6)หลักการตอบสนอง 7)สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 8)เงื่อนไขในการนำรูปแบบไปใช้ 9)การประเมินผล ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน
9ขั้นตอนคือ 1)ขั้นกระตุ้นความสนใจ(Orientation:O)2)ขั้นเตรียมความพร้อม(Relate:R)3)ขั้นเรียนรู้สู่การคิด(Learning Think:L)4)ขั้นฝึกทักษะการคิด(Skill Think:S)5)ขั้นสร้างสรรค์ผลงาน(Create:C)6)ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (knowledge sharing:K)7)ขั้นสรุปความรู้(Summarize:S)8)ขั้นประเมินผล (Evaluation:E)9)ส่งเสริมเติมความรู้ (Promote:P)และรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.92/85.33 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้             
     3.ผลความสามารถทางการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐาน
ผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01ความสามารถในการคิดพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1อยู่ในระดับดีมาก และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับดีเยี่ยม
4.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
[/blockquote]
ความคิดเห็นที่ #1 145990017377666 10 เม.ย. 2557 เวลา 23:01 น. 110.77.xxx.xxx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^