LASTEST NEWS

19 พ.ย. 2560เช็คคุณสมบัติ ครูอัตราจ้างใดบ้าง? มีสิทธิ์สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 ปีพ.ศ.2560 19 พ.ย. 2560(( รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 ปีพ.ศ.2560 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 19 พ.ย. 2560กศจ.เชียงใหม่ เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่2/2560 จำนวน 72 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 19 พ.ย. 2560กศจ.เชียงราย เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่2/2560 จำนวน 63 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 18 พ.ย. 2560สพป.อ่างทอง เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 11 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 18 พ.ย. 2560สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป สมัคร27พ.ย.-1ธ.ค.60 18 พ.ย. 2560"2 ครู สพฐ." ชวดบรรจุครูผู้ช่วย สะเทือนถึงโครงสร้าง "ภูมิภาค" 18 พ.ย. 2560กศจ.สุราษฎร์ธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 38 อัตรา - รายงานตัว 29พ.ย.2560 18 พ.ย. 2560กศจ.ชุมพร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่2/2560 จำนวน 52 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 18 พ.ย. 2560กศจ.ชัยภูมิ เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่2/2560 จำนวน 81 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียน

usericon

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียน
ชื่อเรื่อง      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐาน
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย      นางธนาพร ชูเรือง
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่วิจัย      2556

                     บทคัดย่อ
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริม
ความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2)พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมอง
เป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3)ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4)ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริม
ความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 29 คน ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ด้วยการจับสลาก ใช้ห้องเรียนในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้
โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดความสามารถทางการอ่านจับใจความ แบบวัดความสามารถในการคิดพื้นฐาน แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test แบบ Dependent Samples)และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัยพบว่า
     1.การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน
จับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1พบว่า หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551กำหนดให้นักเรียนฝึกอ่านจับใจความ แล้วตอบคำถาม และจากการสัมภาษณ์ครู ผู้เชี่ยวชาญ และผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ควรให้นักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้นมีความสามารถ
ในการอ่านเพื่อจับใจความ โดยใช้นิทานที่มีเนื้อเรื่องที่สนุกสนาน ให้ความรู้ การคิดพื้นฐาน และปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ควบคู่กันไป สอดคล้องกับความต้องการ
ของนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้ด้วยการอ่านโดยมีนิทานประกอบการเรียนรู้
     2.รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า ORL-SCK-SEP มีองค์ประกอบคือ 1)หลักการ 2)วัตถุประสงค์ 3)กระบวนการจัดการเรียนการสอน
4)สาระหลัก 5)ระบบสังคม 6)หลักการตอบสนอง 7)สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 8)เงื่อนไขในการนำรูปแบบไปใช้ 9)การประเมินผล ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน
9ขั้นตอนคือ 1)ขั้นกระตุ้นความสนใจ(Orientation:O)2)ขั้นเตรียมความพร้อม(Relate:R)3)ขั้นเรียนรู้สู่การคิด(Learning Think:L)4)ขั้นฝึกทักษะการคิด(Skill Think:S)5)ขั้นสร้างสรรค์ผลงาน(Create:C)6)ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (knowledge sharing:K)7)ขั้นสรุปความรู้(Summarize:S)8)ขั้นประเมินผล (Evaluation:E)9)ส่งเสริมเติมความรู้ (Promote:P)และรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.92/85.33 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้             
     3.ผลความสามารถทางการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐาน
ผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01ความสามารถในการคิดพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1อยู่ในระดับดีมาก และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับดีเยี่ยม
4.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
usericon

[blockquote] อ้างถึง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ[hr]ชื่อเรื่อง      การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐาน
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย      นางธนาพร ชูเรือง
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่วิจัย      2556

                     บทคัดย่อ
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริม
ความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2)พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมอง
เป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3)ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4)ประเมินและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริม
ความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 29 คน ปีการศึกษา 2556 ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย ด้วยการจับสลาก ใช้ห้องเรียนในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้
โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดความสามารถทางการอ่านจับใจความ แบบวัดความสามารถในการคิดพื้นฐาน แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test แบบ Dependent Samples)และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัยพบว่า
     1.การศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่าน
จับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1พบว่า หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551กำหนดให้นักเรียนฝึกอ่านจับใจความ แล้วตอบคำถาม และจากการสัมภาษณ์ครู ผู้เชี่ยวชาญ และผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า ควรให้นักเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้นมีความสามารถ
ในการอ่านเพื่อจับใจความ โดยใช้นิทานที่มีเนื้อเรื่องที่สนุกสนาน ให้ความรู้ การคิดพื้นฐาน และปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ควบคู่กันไป สอดคล้องกับความต้องการ
ของนักเรียนที่ต้องการเรียนรู้ด้วยการอ่านโดยมีนิทานประกอบการเรียนรู้
     2.รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า ORL-SCK-SEP มีองค์ประกอบคือ 1)หลักการ 2)วัตถุประสงค์ 3)กระบวนการจัดการเรียนการสอน
4)สาระหลัก 5)ระบบสังคม 6)หลักการตอบสนอง 7)สิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ 8)เงื่อนไขในการนำรูปแบบไปใช้ 9)การประเมินผล ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน
9ขั้นตอนคือ 1)ขั้นกระตุ้นความสนใจ(Orientation:O)2)ขั้นเตรียมความพร้อม(Relate:R)3)ขั้นเรียนรู้สู่การคิด(Learning Think:L)4)ขั้นฝึกทักษะการคิด(Skill Think:S)5)ขั้นสร้างสรรค์ผลงาน(Create:C)6)ขั้นแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (knowledge sharing:K)7)ขั้นสรุปความรู้(Summarize:S)8)ขั้นประเมินผล (Evaluation:E)9)ส่งเสริมเติมความรู้ (Promote:P)และรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.92/85.33 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้             
     3.ผลความสามารถทางการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐาน
ผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01ความสามารถในการคิดพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1อยู่ในระดับดีมาก และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ อยู่ในระดับดีเยี่ยม
4.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ที่มีต่อการเรียนรู้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยเน้นสมองเป็นฐานผสมผสานการเรียนแบบร่วมมือ
เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านจับใจความ การคิดพื้นฐานและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
[/blockquote]
ความคิดเห็นที่ #1 145990017377666 10 เม.ย. 2557 เวลา 23:01 น. 110.77.xxx.xxx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^