LASTEST NEWS

23 ก.ค. 2560สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 35 อัตรา - รายงานตัว1ส.ค.60 23 ก.ค. 2560กศจ.เชียงใหม่ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ2 จำนวน 63 อัตรา - รายงานตัว 31ก.ค.60 23 ก.ค. 2560กศจ.นนทบุรี รับสมัครคัดเลือกนักศึกษาทุนฯ เพื่อบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 1 อัตรา 23 ก.ค. 2560โรงเรียนวัดนวลนรดิศ รับสมัครลูกจ้างชั่วคราว 2 อัตรา (วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท) 23 ก.ค. 2560​โรงเรียนปัญญาวรคุณ รับสมัครครูอัตราจ้าง จำนวน 1 อัตรา 23 ก.ค. 2560กศจ.กรุงเทพฯ รับสมัครคัดเลือกเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย จำนวน 13 อัตรา 22 ก.ค. 2560เมืองพัทยา เปิดสอบพนักงานจ้าง 30 อัตรา สมัคร 1-11สิงหาคม 2560 22 ก.ค. 2560โรงเรียนเวียงแหง เปิดสอบครูอัตราจ้างวิชาภาษาอังกฤษ สมัคร 19-24 ก.ค.2560 22 ก.ค. 2560สอศ. เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครู จำนวน 5 อัตรา 21 ก.ค. 2560จังหวัดศรีสะเกษ เปิดสอบพนักงานราชการ 22 อัตรา สมัคร 1-7 สิงหาคม 2560

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่

usericon

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของครูและนักเรียนโรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) ใช้ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของครูและนักเรียน 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของครูและนักเรียน 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้าง คุณธรรม จริยธรรมของครูและนักเรียน 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของครูและนักเรียน กลุ่มตัวอย่างได้มาด้วยวิธีการเปิดตารางของ Krejcie and Morgan (1970 : 608) ที่ระดับความเชื่อมั่น 95 % เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 218 คน ครูจำนวน 51 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบสอบถาม แบบทดสอบก่อนเรียน / หลังเรียน แบบประเมินทักษะการปฏิบัติ แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลสรุปการวิจัยพบว่า
1. การวิจัย (Research : R1) เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis : A)
1.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน พบว่าจุดแข็งของโรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) พบว่าเป็นโรงเรียนที่อยู่ในแหล่งชุมชนมีวัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนจึงได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากชุมชนในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ และโรงเรียนมีคณะกรรมการสถานศึกษาที่เข้มแข็ง เพื่อให้ชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการร่วมกับโรงเรียนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งในการจัดการศึกษาได้มีการเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความสนใจที่จะเรียนรู้ เข้ามาศึกษาได้ตามอัธยาศัย ดำเนินการสอนโดยมุ่งพัฒนานักเรียนทั้งด้านวิชาการ ควบคู่ไปกับการพัฒนาด้านคุณธรรม ตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียนที่กล่าวว่า “วิชาการล้ำเลิศ เชิดชูคุณธรรม” ส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง
1.2 ผลการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 พบว่าการพัฒนามุ่งพัฒนานักเรียนเป็นกำลังของชาติเป็นมนุษย์ที่มีความสมดุลทั้งด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและเป็นพลโลก ยึดมั่นในการปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมุ่งพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข โดยมุ่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญบนพื้นฐานที่ว่าทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ และมุ่งพัฒนานักเรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุขทั้งในฐานะพลเมืองไทยและพลโลก
1.3 ผลการวิเคราะห์เป้าหมายคุณลักษณะความพอเพียงของครูและนักเรียน พบว่านักเรียนโรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) ยังไม่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามเป้าหมายของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เฉพาะเรื่องคุณลักษณะการอยู่อย่างพอเพียง การใช้สินค้าประเภทที่ฟุ่มเฟือย ความซื่อสัตย์สุจริต การมีวินัย การหนีเรียน การลักขโมย และการใช้ยาเสพติดจำเป็นที่จะต้องเร่งสร้างเสริมคุณลักษณะความพอเพียงให้เกิดขึ้น และคงอยู่กับนักเรียนตลอดไป
1.4 ผลการวิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี วรรณกรรม และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบพบว่าการที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างต่ำ และขาดทักษะการคิดเป็นทำเป็น และแก้ไขปัญหาได้นั้น ควรมีการพัฒนาทักษะการติดต่อสื่อสารที่ดี ทักษะการปฏิบัติงาน และทักษะการแก้ปัญหาให้มีวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตโดยกระตุ้นส่งเสริมและพัฒนาให้นักเรียนมีวิธีการเรียนรู้เพื่อสร้างความรู้ได้อย่างต่อเนื่อง
1.5 ผลการศึกษาความต้องการเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียง และคุณธรรม จริยธรรม และคุณธรรม จริยธรรม จากการศึกษาโอกาส และอุปสรรคของสถานศึกษา (SWOT Analysis) จากพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พุทธศักราช 2545 ที่กำหนดแนวทางปฏิบัติที่เน้นย้ำว่า การจัดการศึกษาต้องเป็นไปเพื่อพัฒนาคนไทยให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ทั้งร่างกาย จิตใจ สติปัญญา ความรู้และคุณธรรม มีจริยธรรมและวัฒนธรรมในการดำรงชีวิตสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
2. การพัฒนา (Development : D1) เป็นการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัด
การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม
2.1 การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของครูและนักเรียน ใช้รูปแบบ “CEMKAPE Model”
2.2 การประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของครูและนักเรียน พบว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของครูและนักเรียน ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นภาพรวมมีความเหมาะสม และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก ถือว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมีความเหมาะสม และความเป็นไปได้ ผ่านการรับรอง
2.3 การหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.918
3. การวิจัย (Research : R2) เป็นการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของครูและนักเรียน พบว่าการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบความรู้ ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม โดยทดสอบนักเรียน พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.54 และหลังเรียนเท่ากับ 15.94 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าหลังการเรียนรู้มีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การพัฒนา (Development : D2) เป็นการประเมินผล (Evaluation : E) การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมของครูและนักเรียน
4.1 ประเมินทักษะการปฏิบัติเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผลการประเมินทักษะการปฏิบัติเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่าครูและนักเรียนมีทักษะการปฏิบัติเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอยู่ในระดับมาก ถือว่าทักษะการปฏิบัติเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงผ่านการรับรอง
4.2 การสังเกตพฤติกรรมนักเรียนที่เรียนรู้ โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1) การสังเกตพฤติกรรมนักเรียนที่เรียนรู้ โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงระดับตัวชี้วัด ที่แสดงออกบนฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี ถือว่าพฤติกรรมนักเรียนผ่านการรับรอง
2) ส่วนผลการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนที่แสดงออกบนฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงระดับชั้นเรียน ที่แสดงออกบนฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี ถือว่าผ่านการรับรอง
4.3 ระดับความพึงพอใจของนักเรียน ครูที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเสริมสร้าง คุณธรรม จริยธรรมของครูและนักเรียน พบว่าในภาพรวมมีความเหมาะสม และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด 1 กลุ่ม คือ นักเรียน มีความเหมาะสม และความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก 1 กลุ่ม คือ ครูถือว่าความพึงพอใจของนักเรียน ครูที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงผ่านการรับรอง
billboss 08 เม.ย. 2557 เวลา 11:01 น. 0 203
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^