LASTEST NEWS

02 มี.ค. 2560แปะไว้เลย! อยากสอบผ่านครูคืนถิ่น ปี2560 ให้เตรียมตัวอ่าน 3 หัวข้อนี้ 01 มี.ค. 2560รับสมัครนศ.ปี5เข้าโครงการแม่พิมพ์คืนถิ่น 01 มี.ค. 2560รื้อบทบาทผอ.สพท.เป็นแค่นักบริหาร 01 มี.ค. 2560โรงเรียนตามฝันแม่ใจ รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา(ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้) 01 มี.ค. 2560คำสั่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ 319/2560 ย้ายข้าราชการ 01 มี.ค. 2560ด่วน! เปิดลงทะเบียนสำหรับประชาชนผู้มีรายได้น้อย 3เม.ย.-15พ.ค.60 01 มี.ค. 2560ผลการประชุม ผอ.สพท.ทั่วประเทศ 01 มี.ค. 2560ไฟเขียวรื้อระบบจัดซื้อจัดจ้าง “ราชการ-รัฐวิสาหกิจ” 01 มี.ค. 2560มติ ครม. ที่เกี่ยวข้องด้านการศึกษา วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 01 มี.ค. 2560แจกคูปองพัฒนาครู1หมื่นบ./คน/ปี

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE

usericon

รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายชัชวาลย์ รินทร์วงศ์
ปีที่ศึกษา 2556

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE

ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนอนุบาลเขาสวนกวาง อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 นักเรียนรวม 25 คน ซึ่งกำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ใช้แบบแผนการทดลองกลุ่มเดียวสอบก่อนและหลังเรียน (One-Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้ได้ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 เล่ม คือ เล่มที่ 1 ABOUT ME เล่มที่ 2 MY FAMILY เล่มที่ 3 MY SCHOOL เล่มที่ 4 FOOD AND DRINKS เล่มที่ 5 HEALTH AND SICKNESS เล่มที่ 6 WEATHER AND SEASONS เล่มที่ 7 LOVE THE WORLD และ เล่มที่ 8 ASEAN COMMUNITY 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 4 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE จำนวน 10 ข้อ ได้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบค่า ของที (t-test)

ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนชุด READ AND WRITE มีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ต่อค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) หรือ (E1/E2) เท่ากับ 85.05/86.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
และการเขียน ชุด READ AND WRITE หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index: E.I.) ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE มีค่าเท่ากับ 0.6989 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 69.89 และ
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน ชุด READ AND WRITE โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.46 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.02
krumario 06 เม.ย. 2557 เวลา 13:43 น. 0 253
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^