LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2561เช็ครายชื่อ!! สถานพยาบาล1,316แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลด้วยบัตรประชาชน (เริ่มใช้4พ.ค61) 24 เม.ย. 2561สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการและครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร26เม.ย.-4พ.ค.61 24 เม.ย. 2561สพป.ขอนแก่น เขต 5 รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา สมัคร24-30เม.ย.61 24 เม.ย. 2561โรงเรียนประเทืองทิพย์วิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 5 อัตรา (สมัคร23-27เม.ย.2561) 24 เม.ย. 2561โรงเรียนระยองวิทยาคม นิคมอุตสาหกรรม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ (สมัครออนไลน์) 24 เม.ย. 2561บอร์ดคุรุสภาไม่รับรองหลักสูตร 2มหาวิทยาลัยเอกชน 24 เม.ย. 2561ชี้เลขา กกอ.นั่งปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา 24 เม.ย. 2561มีสิทธิ์บรรจุครูคืนถิ่นแค่ 2,297 คน 24 เม.ย. 2561โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 จังหวัดศรีสะเกษ เปิดสอบพนักงานราชการครู สมัคร28เม.ย.-4พ.ค.61 23 เม.ย. 2561โรงเรียนวัดยาง(มีมานะวิทยา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย สมัคร17-30เม.ย.61

รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษ

usericon

รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษ
ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา โดยใช้ชุดการสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย        ว่าที่ ร.ต.ธเนศ วรรณวงศ์
ปีที่วิจัย    2556


บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านคะนาสามัคคี อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกอย่างเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน 2) ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.80 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.976 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับ เท่ากับ 0.955 สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t – test

ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดการสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.72/80.42 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7314 คิดเป็นร้อยละ 73.14 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 73.14
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 การสร้างเสริมสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก (xˉ = 4.20)
thanete 04 เม.ย. 2557 เวลา 22:42 น. 0 196
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^