LASTEST NEWS

26 ก.ย. 2563กศจ.เพชรบูรณ์ ประกาศผลการประเมิน ภาค ค ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563 26 ก.ย. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปีพ.ศ.2563 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 26 ก.ย. 2563กศจ.สิงห์บุรี ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563 แล้ว! 26 ก.ย. 2563กศจ.นครสวรรค์ ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563 (เช็กการขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยได้ที่นี่) 25 ก.ย. 2563ด่วนที่สุด ! สพฐ.จัดสรรคืนอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุราชการ จำนวน 21,409 อัตรา 25 ก.ย. 2563โรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา รับสมัครครูอัตราจ้าง 5 อัตรา สมัคร 21-27 ก.ย.2563 25 ก.ย. 2563กศจ.ชุมพร ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563 (เช็กการขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยได้ที่นี่) 25 ก.ย. 2563กศจ.ชุมพร ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563 (เช็กการขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยได้ที่นี่) 25 ก.ย. 2563กศจ.ชัยภูมิ ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563 (เช็กการขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยได้ที่นี่) 25 ก.ย. 2563กศจ.ชัยนาท ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปีพ.ศ.2563 (เช็กการขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยได้ที่นี่)

รายงานผลการใช้ชุดฝึก เรื่อง การบวกและการลบโดยใช้ลูกคิดญี่ปุ่น เพ

usericon

รายงานผลการใช้ชุดฝึก เรื่อง การบวกและการลบโดยใช้ลูกคิดญี่ปุ่น เพ
หัวข้อ        รายงานผลการใช้ชุดฝึก เรื่อง การบวกและการลบโดยใช้ลูกคิดญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาทักษะ
การคิดคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ด้านคณิตศาสตร์
ผู้รายงาน    นางสาวโสภา วงศาระ
ปีการศึกษา    2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึก เรื่อง การบวกและการลบโดยใช้ลูกคิดญี่ปุ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ โรงเรียนวิชากร สำนักงานเขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดคำนวณของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ โรงเรียนวิชากร สำนักงานเขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ก่อนการเรียนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดฝึก เรื่อง การบวกและการลบโดยใช้ลูกคิดญี่ปุ่น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ โรงเรียนวิชากร สำนักงานเขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึก เรื่องการบวกและการลบโดยใช้ลูกคิดญี่ปุ่น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ โรงเรียนวิชากร สังกัดสำนักงานเขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง จากระบบฐานข้อมูลการคัดกรองและดูแลเด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้ (LD) โดยคัดเลือกนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 ที่มีผลการคัดกรองทางด้านการคิดคำนวณอยู่ในระดับ ป. 2-3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองหาประสิทธิภาพเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนวิชากร สำนักงานเขตดินแดง กรุงเทพมหานคร โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็นชุด 3 ชุด จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ชุดฝึก เรื่อง การบวกและการลบโดยใช้ลูกคิดญี่ปุ่น แบบทดสอบวัดทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การบวกและการลบโดยใช้ลูกคิดญี่ปุ่น แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบโดยใช้ลูกคิดญี่ปุ่น และ แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเรื่อง การบวกและการลบโดยใช้ลูกคิดญี่ปุ่น
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของนวัตกรรม (E1/E2) และ t-test for Dependent Sample ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของชุดฝึก เรื่อง การบวกและการลบโดยใช้ลูกคิดญี่ปุ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ โรงเรียนวิชากร สำนักงานเขตดินแดง กรุงเทพมหานคร มีค่าเท่ากับ 84.04/85.13 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
    2. หลังจากการเรียนโดยการใช้ชุดฝึก เรื่อง การบวกและการลบโดยใช้ลูกคิดญี่ปุ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ พบว่า นักเรียนมีทักษะการคิดคำนวณหลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 – 6 ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเรื่อง การบวกและการลบโดยใช้ลูกคิดญี่ปุ่น ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.55, =0.57)
naysopha 04 เม.ย. 2557 เวลา 07:02 น. 0 658
usericon

:em13:เป็นผลงานที่มีประโยชน์ต่อการเรียนการสอน
ความคิดเห็นที่ #1 joonandtj 07 เม.ย. 2557 เวลา 13:11 น. 183.89.xxx.xx
usericon

เป็นผลงานที่สามารถนำมาเป็นเเบบอย่างในการเรียนการสอนได้
ความคิดเห็นที่ #2 tj555666 07 เม.ย. 2557 เวลา 13:01 น. 183.89.xxx.xx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^