LASTEST NEWS

21 พ.ค. 2562ครม.อนุมัติ 4 พ.ค. เป็น “วันฉัตรมงคล”-รับทราบวันหยุดราชการประจำปีรวม 19 วัน 21 พ.ค. 2562ครม.ไฟเขียวร่างกฎ ก.พ.ให้ ขรก.อายุครบ60ปีรับราชการต่อ 21 พ.ค. 2562กยศ.เปิดรับสมัครเจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา 61 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท 21 พ.ค. 2562กระทรวงวัฒนธรรม เปิดสอบเข้ารับราชการ 150 อัตรา (วุฒิป.ตรีทุกสาขา) ไม่ต้องผ่านภาค ก. สมัครทางอินเทอร์เน็ต 21 พ.ค. 2562สพฐ.ตั้งเป้ายุบรร.ขนาดเล็ก15,000โรง  สั่งเจ้าหน้าที่ทบทวนกม.ที่เป็นอุปสรรค 21 พ.ค. 2562ประกาศผลการสอบครูผู้ช่วย กทม. ปี 2562 (ครั้งที่ 1/2561) 21 พ.ค. 2562ประกาศแล้ว! ผลการสอบครูผู้ช่วย กทม. ปี 2562 ครั้งที่ 1/2561 21 พ.ค. 2562เลขาธิการ กพฐ.คนใหม่ลั่นโละนโยบายท็อปดาวน์-เน้นการทำงานในระดับพื้นที่ 20 พ.ค. 2562โรงเรียนคริสต์เตียนศึกษาสงเคราะห์นิมิตใหม่เพื่อชีวิต รับสมัครครูผู้สอน 6 อัตรา 20 พ.ค. 2562สถ.เปิดรับสมัครสอบแข่งขัน ข้าราชการ-พนง.ส่วนท้องถิ่น รอบใหม่ถึง 31 พ.ค.นี้

รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไ

usericon

รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไ
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : นายวัลลภ ตลับทอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปีการศึกษา : 2555
การศึกษาเรื่องผลการใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์
เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดีตามวิถีไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์80/80
เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสาร
ประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี
ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อ
ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ
การสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตองม่วงชุม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2555 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยเอกสารประกอบการสอน
เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย จำนวน 4 ชุด 16 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องหน้าที่พลเมืองดี
ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
จำนวน 18 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี
ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็น
แบบทดสอบแบบปรนัย (Multiple Choice) ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำ นวน 30 ข้อ และ
แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เอกสาร
ประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบสอบถามชนิดปลายปิดเป็นแบบวัดชนิดมาตราประมาณค่า
(Rating Scale) 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนเรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นทั้ง4 ชุด
จำนวน16 เล่ม มีประสิทธิภาพ 86.41/82.19 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม
ศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 88.75
และก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ50.83 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี
ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่า
0.77 หมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 77.00
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้เอกสาร
ประกอบการสอน เรื่องหน้าที่พลเมืองดี ตามวิถีไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดย
มีค่าเฉลี่ย 4.73
dachada 28 มี.ค. 2557 เวลา 18:08 น. 0 411
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^