LASTEST NEWS

11 ส.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปีพ.ศ.2563 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 11 ส.ค. 2563(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการคัดเลือก รองผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2563 11 ส.ค. 2563กศจ.กระบี่ ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย ปทุมธานี, ยะลา และนราธิวาส บรรจุครูผู้ช่วย 24 อัตรา รายงานตัว 20 สิงหาคม 2563 11 ส.ค. 2563กศจ.สมุทรปราการ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ครั้งที่ 9 รายงานตัว 19 สิงหาคม 2563 11 ส.ค. 2563สพฐ.มีหนังสือให้สำรวจสถานศึกษาที่ไม่มีผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง 11 ส.ค. 2563การคัดเลือกจากบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งหนึ่งไปขึ้นบัญชีเป็นผู้ได้รับการคัดเลือกในตำแหน่งอื่น 11 ส.ค. 2563รื้อกลไกตรวจสอบ ประเมินผลจัดการศึกษา เพิ่มดีกรีบทบาทผู้ตรวจเข้มข้นขึ้น 10 ส.ค. 2563สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน จำนวน 6 อัตรา เปิดรับสมัคร 17-25 สิงหาคม 2563 10 ส.ค. 2563เชียงใหม่ ให้จังหวัดอื่นใช้บัญชีครูผู้ช่วย 53 อัตรา 10 ส.ค. 2563กศจ.กรุงเทพ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 23 วิชาเอก 207 อัตรา - รายงานตัว 17 สิงหาคม 2563

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหร

usericon

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหร
เผยแพร่ผลงาน
yotinhi 28 มี.ค. 2557 เวลา 17:30 น. 0 697
usericon

บทคัดย่อ

หัวข้อวิจัย การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย     นายโยธิน หิรัญโรจน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2555

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) พัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนเรื่องการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม จำนวน 60 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ใช้เวลาทดลองเอกสารประกอบการเรียน 18 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเอกสารประกอบการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าที ( t – test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
     ผลการวิจัยพบว่า
1. พัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีจำนวน 6 เล่ม ประกอบด้วย 1) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับไม้ดอกไม้ประดับ 2) การจำแนกไม้ดอกไม้ประดับ 3) สถานเพาะชำและวัสดุอุปกรณ์พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ 4) การขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ 5) ปัจจัยที่มีผลกับการเจริญเติบโตของไม้ดอกไม้ประดับ 6) รูปแบบการผลิตและการจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับของประเทศไทย ซึ่งเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.18/86.11 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
     2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการวิจัยพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
     3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน โดยภาพรวมพบว่านักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ( = 4.50 , S.D. = 0.74)
ความคิดเห็นที่ #1 yotinhi 28 มี.ค. 2557 เวลา 17:34 น. 202.29.xxx.xxx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^