LASTEST NEWS

26 ก.ย. 2560ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 6088 จัดสรรอัตราว่างตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสพฐ. 19,962 อัตรา 26 ก.ย. 2560ด่วน! สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เปิดสอบบรรจุครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (สมัคร2-8 ต.ค.2560) 26 ก.ย. 2560สำนักงาน ก.พ. เปิดรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนเล่าเรียนหลวง และทุนรัฐบาลฯ ประจําปี 2561 25 ก.ย. 2560เปิดรับ 78 อัตรา เทศบาลตำบลสันทรายหลวง เปิดสอบพนักงานจ้าง สมัคร2-10ต.ค.60 25 ก.ย. 2560มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เปิดสอบพนักงานมหาวิทยาลัย 16 อัตรา 25 ก.ย. 2560สถานี ก.ค.ศ: ก.ค.ศ. จัดสรรอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการ เมื่อสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2560 25 ก.ย. 2560"อธิบดีสถ." เผยสอบท้องถิ่นภาพรวมเรียบร้อย 24 ก.ย. 2560ด่วน! เปิดรับสมัครสอบเป็นนายสิบสัสดี ปี2561 จำนวน 100 อัตรา (สมัคร11-30ต.ค.60) 24 ก.ย. 2560โรงเรียนห้วยนางราษฎร์บำรุง รับสมัครครูอัตราจ้าง เจ้าหน้าที่บรรณารักษ์ เจ้าหน้าที่ธุรการ 7 อัตรา 24 ก.ย. 2560จัดสอบท้องถิ่นใหม่กว่า 1.2 พันคน หลังเกิดผิดพลาด จี้ ม.ดัง รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหร

usericon

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหร
เผยแพร่ผลงาน
yotinhi 28 มี.ค. 2557 เวลา 17:30 น. 0 289
usericon

บทคัดย่อ

หัวข้อวิจัย การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย     นายโยธิน หิรัญโรจน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2555

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) พัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนเรื่องการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม จำนวน 60 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ใช้เวลาทดลองเอกสารประกอบการเรียน 18 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเอกสารประกอบการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าที ( t – test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
     ผลการวิจัยพบว่า
1. พัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีจำนวน 6 เล่ม ประกอบด้วย 1) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับไม้ดอกไม้ประดับ 2) การจำแนกไม้ดอกไม้ประดับ 3) สถานเพาะชำและวัสดุอุปกรณ์พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ 4) การขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ 5) ปัจจัยที่มีผลกับการเจริญเติบโตของไม้ดอกไม้ประดับ 6) รูปแบบการผลิตและการจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับของประเทศไทย ซึ่งเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.18/86.11 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
     2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการวิจัยพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
     3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน โดยภาพรวมพบว่านักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ( = 4.50 , S.D. = 0.74)
ความคิดเห็นที่ #1 yotinhi 28 มี.ค. 2557 เวลา 17:34 น. 202.29.xxx.xxx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^