LASTEST NEWS

20 ก.ย. 2561ข่าวดีได้เฮ!! สพฐ.เปิดสอบครูธุรการ 16,000 อัตรา วุฒิ ปวช./ปวส.ไม่ต้องมีวุฒิครู 20 ก.ย. 2561กยศ. หักเงินเดือนลูกหนี้ 1 ล้านราย มีองค์กรนายจ้างถึง 1 แสนแห่ง 20 ก.ย. 2561เด็กรุ่นใหม่ยื่น 3 ข้อเสนอให้ศธ.แก้ไข 20 ก.ย. 2561ส่งงบฯหนังสือเรียนปี61ถึงสถานศึกษาแล้ว 20 ก.ย. 2561“หมอธี” สั่ง“สพฐ.”จัดการ “บิ๊กสพท.”ต่อต้านคำสั่ง“คสช.” 20 ก.ย. 2561เรียกแล้ว!! กศจ.สุรินทร์ บรรจุครูผู้ช่วย รอบแรก 116อัตรา 20 ก.ย. 2561โรงเรียนวัดห้วยพระ รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา(มีวุฒิครู) 20 ก.ย. 2561มาดูกัน!! ผลของการนำมือถือเข้าห้องเรียนในเมืองจีน 20 ก.ย. 2561วิกฤติ! โรงเรียนในชนบทขาดครู-นร.แห่เข้าเมือง ส่อแววถูกยุบ13แห่ง 20 ก.ย. 2561สำนักงาน ก.พ.รับสมัครสอบแข่งขันเพื่อรับทุนรัฐบาลฯ ประจำปี 2562 จำนวน 104 ทุน

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหร

usericon

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหร
เผยแพร่ผลงาน
yotinhi 28 มี.ค. 2557 เวลา 17:30 น. 0 395
usericon

บทคัดย่อ

หัวข้อวิจัย การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย     นายโยธิน หิรัญโรจน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2555

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) พัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนเรื่องการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม จำนวน 60 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ใช้เวลาทดลองเอกสารประกอบการเรียน 18 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเอกสารประกอบการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าที ( t – test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
     ผลการวิจัยพบว่า
1. พัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีจำนวน 6 เล่ม ประกอบด้วย 1) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับไม้ดอกไม้ประดับ 2) การจำแนกไม้ดอกไม้ประดับ 3) สถานเพาะชำและวัสดุอุปกรณ์พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ 4) การขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ 5) ปัจจัยที่มีผลกับการเจริญเติบโตของไม้ดอกไม้ประดับ 6) รูปแบบการผลิตและการจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับของประเทศไทย ซึ่งเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.18/86.11 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
     2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการวิจัยพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
     3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน โดยภาพรวมพบว่านักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ( = 4.50 , S.D. = 0.74)
ความคิดเห็นที่ #1 yotinhi 28 มี.ค. 2557 เวลา 17:34 น. 202.29.xxx.xxx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^