LASTEST NEWS

24 ม.ค. 2562กรมวิชาการเกษตร เปิดสอบบรรจุรับราชการ ***ไม่ต้องผ่านภาค ก ตำแหน่งนักวิชาการเกษตรปฏิบัติการ 24 ม.ค. 2562สำนักงาน ป.ป.ช. เปิดสอบเข้ารับราชการ 78 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต 30 มกราคม - 20 กุมภาพันธ์ 2562 24 ม.ค. 2562ทปอ.เตรียมหาข้อสรุปด่วน..คืนวันสอบแกต-แพตให้เด็ก 24 ม.ค. 2562สพป.นครพนม เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้างและพนักงานราชการครู 22 อัตรา สมัคร 5-11 ก.พ.2562 24 ม.ค. 2562ธนาคารโลกแนะ สพฐ.ควบรวม รร.เล็ก ลดจำนวน รร.เหลือ 1.7 หมื่น จาก 3 หมื่นโรงช่วยเพิ่มคุณภาพการศึกษา 24 ม.ค. 2562สพป.นครพนม เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง จำนวน 8 อัตรา สมัคร 5-11 ก.พ. 2562 23 ม.ค. 2562สนใจไปสมัคร! เปิดรับ 3 อัตรา ตำแหน่งพนักงานราชการครูพี่เลี้ยง วุฒิม.6 เงินเดือน 12,430.- บาท  23 ม.ค. 2562สพป.นครพนม เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 11 อัตรา สมัคร 5-11 ก.พ. 2562 23 ม.ค. 2562[ รวมลิงค์ ] ประกาศผลสอบ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ภาค ก. สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2561 23 ม.ค. 2562กศจ.นนทบุรี ประกาศผลสอบผู้อำนวยการสถานศึกษา ภาค ก ปี พ.ศ.2561

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหร

usericon

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน  เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหร
เผยแพร่ผลงาน
yotinhi 28 มี.ค. 2557 เวลา 17:30 น. 0 459
usericon

บทคัดย่อ

หัวข้อวิจัย การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย     นายโยธิน หิรัญโรจน์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2555

     การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ(1) พัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนเรื่องการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม จำนวน 60 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ใช้เวลาทดลองเอกสารประกอบการเรียน 18 ชั่วโมง แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเอกสารประกอบการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าที ( t – test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
     ผลการวิจัยพบว่า
1. พัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไม้ดอกไม้ประดับสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีจำนวน 6 เล่ม ประกอบด้วย 1) ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับไม้ดอกไม้ประดับ 2) การจำแนกไม้ดอกไม้ประดับ 3) สถานเพาะชำและวัสดุอุปกรณ์พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการปลูกไม้ดอกไม้ประดับ 4) การขยายพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ 5) ปัจจัยที่มีผลกับการเจริญเติบโตของไม้ดอกไม้ประดับ 6) รูปแบบการผลิตและการจำหน่ายไม้ดอกไม้ประดับของประเทศไทย ซึ่งเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.18/86.11 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
     2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ผลการวิจัยพบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
     3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน โดยภาพรวมพบว่านักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ( = 4.50 , S.D. = 0.74)
ความคิดเห็นที่ #1 yotinhi 28 มี.ค. 2557 เวลา 17:34 น. 202.29.xxx.xxx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^