LASTEST NEWS

20 ส.ค. 2560กยศ. เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงาน 16 อัตรา (วุฒิป.ตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,750บ.) 19 ส.ค. 2560สพป.เชียงใหม่ เขต 1 เปิดสอบพนักงานราชการ จำนวน 4 อัตรา 19 ส.ค. 2560วุฒิม.6 ขึ้นไป ไม่ต้องมีวุฒิครู สพป.สมุทรสาคร เปิดสอบพี่เลี้ยงเด็กพิการ 4 อัตรา 19 ส.ค. 2560สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการและลูกจ้างชั่วคราว 7 อัตรา 19 ส.ค. 2560วิจัยชี้ชัด ร.ร.อยู่รอดต้องปฏิบัติตามนโยบายล่างสู่บน 19 ส.ค. 2560จ่อคลอดคู่มือเลี้ยงเด็กปฐมวัย 19 ส.ค. 2560ครู2.2หมื่นไม่เสียสิทธิคูปองช้อปปิ้งคอร์ส 19 ส.ค. 2560‘คุรุสภา’ เล็งลดมาตรฐานผลิตครูเหลือ 4 ด้าน ถกเรียนครู 4 ปี 5 ปี 25 ส.ค.นี้ 19 ส.ค. 2560ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 5117 การเลื่อนเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 18 ส.ค. 2560จังหวัดนครราชสีมา เปิดสอบพนักงานราชการ 32 อัตรา

รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้จากการจั

usericon

รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้จากการจั
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้จากการจัดกระทำกับสื่อ รูปธรรม เรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา วัชราภรณ์ เนติภัทรรักษ์
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้จากการจัดกระทำกับสื่อรูปธรรมเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้จากการจัดกระทำกับสื่อรูปธรรมเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้จากการจัดกระทำกับสื่อรูปธรรมเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปรือวาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้จากการจัดกระทำกับสื่อรูปธรรมเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบฝึกทักษะ แบบประเมินการสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะกระบวนการ แบบประเมินการสังเกตพฤติกรรมด้านคุณลักษณะ 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.67 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.70 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย ( m) ค่าร้อยละ (%) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) และการทดสอบค่า t (Dependent t –test) ผลการศึกษาพบว่า 1) การจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้จากการจัดกระทำกับสื่อรูปธรรมเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 87.74/86.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้จากการจัดกระทำกับสื่อรูปธรรมเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิผลเท่ากับ 0.9072 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 90.72 3) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้จากการจัดกระทำกับสื่อรูปธรรม ปรากฏว่ากลุ่มเป้าหมาย มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 9.61 คะแนนหลังเรียนเท่ากับ 17.22 และมีค่า t = 8.284** แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้จากการจัดกระทำกับสื่อรูปธรรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
nuumoney 26 มี.ค. 2557 เวลา 11:43 น. 0 761
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^