LASTEST NEWS

20 ก.พ. 2561สอบบรรจุข้าราชการครูอย่างไรให้ได้ลำดับที่ 1 20 ก.พ. 2561เล็งผุดหน่วยงานกลางยกเครื่องปฏิรูปครูทั้งระบบ 20 ก.พ. 2561“หมอธี”สั่งสพฐ.สำรวจระเบียบที่จำเป็นต้องยกเลิก 20 ก.พ. 2561ข้อมูลเรียกบรรจุครูผู้ช่วยปี'60 ล่าสุด ขึ้นบัญชี 29,242 คน เรียกบรรจุไปแล้ว 15,985 คน คงเหลือ 13,257 คน 20 ก.พ. 2561กระทู้พันทิป...ยกเลิกใบประกอบวิชาชีพครูเถอะครับ..เพื่อเห็นแก่การศึกษาของชาติ 20 ก.พ. 2561กรมการแพทย์ เปิดสอบล็อตใหม่ 91 อัตรา (สมัครทางInternet 21-27ก.พ.61) 20 ก.พ. 2561ขอเริ่มสอบตั๋วครูเด็กเข้าเรียนปี61 20 ก.พ. 2561โอกาสมาแล้ว! การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เตรียมเปิดรับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ปี2561 20 ก.พ. 2561เช็คตำแหน่งงานว่างและคุณสมบัติ ด่วน! “ธนาคารออมสิน” เปิดรับสมัครพนักงาน ประจำปี 2561 20 ก.พ. 2561สพฐ.เปิดช่องขยายห้องเรียนรร.ดัง

ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และ

usericon

ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และ
เรื่อง        ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรม
        ศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
        บ้านกาเกาะระโยง
ผู้วิจัย        นางชลธิชา สำราญ
โรงเรียน        บ้านกาเกาะระโยง ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
สังกัด        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีการศึกษา     2556

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาเกาะระโยง หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาเกาะระโยง ก่อนและหลังการทำกิจกรรมเล่นสร้างสรรค์และศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาเกาะ ซึ่งอยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 20 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive‎ Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 แผน 2) คู่มือการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ประกอบนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 ครั้ง 3) แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์จากผลการวาดภาพของเยลเลนและเออร์บัน (Jellen and Urban) สำหรับการทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ก่อนการทดลองทำจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน เด็กปฐมวัยที่เป็นกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับปานกลาง หลังการทดลองเด็กปฐมวัยที่เป็นกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับสูง
        2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความคิดสร้างสรรค์หลังการทำกิจกรรมสูงกว่าก่อนการทำจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    โดยสรุป การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้แก่ การเล่นสร้างสรรค์ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยใช้นิทานกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์เป็นสื่อช่วย ส่งผลให้เด็กมีการพัฒนาโดยมีความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้น
Chonticha 24 มี.ค. 2557 เวลา 11:02 น. 0 238
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^