LASTEST NEWS

30 เม.ย. 2560สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า 30 เม.ย. 2560ด่วนที่สุด! การจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ. 2560 เพื่อเป็นค่าตอบแทนจ้างครูสาขาขาดแคลน ครั้งที่ 2 30 เม.ย. 2560ด่วนที่สุด การจัดสรรงบประมาณปี พ.ศ. 2560 ค่าตอบแทนจ้างครูขาดแคลนขั้นวิกฤต 8,180 อัตรา ครั้งที่2 30 เม.ย. 2560แชร์เลย! คัดตำแหน่งงานว่าง จำนวน 1,652 อัตรา เปิดสอบรับราชการ งานราชการ รัฐวิสาหกิจ ที่กำลังรับสมัคร 29 เม.ย. 2560รวมลิงค์! ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 29 เม.ย. 2560แนวทางการอ่านหนังสือสอบบรรจุครูผู้ช่วย 29 เม.ย. 2560แนวทางการสอบครูผู้ช่วย จากผู้มีประสบการณ์ ได้เรียกบรรจุรอบแรก 28 เม.ย. 2560คุรุสภาประกาศรายชื่อผู้ผ่านการรับรองความรู้ฯ โดยการเทียบโอน 28 เม.ย. 2560ซักซ้อมการดำเนินการเกี่ยวกับการขอหนังสืออนุญาตให้ประกอบวิชาชีพครูโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ 28 เม.ย. 2560กศจ.กรุงเทพ ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย 2560

ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และ

usericon

ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และ
เรื่อง        ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรม
        ศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
        บ้านกาเกาะระโยง
ผู้วิจัย        นางชลธิชา สำราญ
โรงเรียน        บ้านกาเกาะระโยง ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
สังกัด        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีการศึกษา     2556

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาเกาะระโยง หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาเกาะระโยง ก่อนและหลังการทำกิจกรรมเล่นสร้างสรรค์และศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาเกาะ ซึ่งอยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 20 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive‎ Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 แผน 2) คู่มือการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ประกอบนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 ครั้ง 3) แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์จากผลการวาดภาพของเยลเลนและเออร์บัน (Jellen and Urban) สำหรับการทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ก่อนการทดลองทำจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน เด็กปฐมวัยที่เป็นกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับปานกลาง หลังการทดลองเด็กปฐมวัยที่เป็นกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับสูง
        2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความคิดสร้างสรรค์หลังการทำกิจกรรมสูงกว่าก่อนการทำจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    โดยสรุป การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้แก่ การเล่นสร้างสรรค์ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยใช้นิทานกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์เป็นสื่อช่วย ส่งผลให้เด็กมีการพัฒนาโดยมีความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้น
Chonticha 24 มี.ค. 2557 เวลา 11:02 น. 0 194
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^