LASTEST NEWS

22 ก.ค. 2560เมืองพัทยา เปิดสอบพนักงานจ้าง 30 อัตรา สมัคร 1-11สิงหาคม 2560 22 ก.ค. 2560โรงเรียนเวียงแหง เปิดสอบครูอัตราจ้างวิชาภาษาอังกฤษ สมัคร 19-24 ก.ค.2560 22 ก.ค. 2560สอศ. เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครู จำนวน 5 อัตรา 21 ก.ค. 2560จังหวัดศรีสะเกษ เปิดสอบพนักงานราชการ 22 อัตรา สมัคร 1-7 สิงหาคม 2560 21 ก.ค. 2560สพป.ปัตตานี เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 8 อัตรา 21 ก.ค. 2560สนช.จี้ศธ.เข้มโรงเรียนให้เด็กร้องเพลงชาติหน้าเสาธง 21 ก.ค. 2560โรงเรียนอนุบาลพิษณุโลก เปิดสอบครูอัตราจ้าง 2 อัตรา 21 ก.ค. 2560ข่าวดี! กศจ.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 74 อัตรา 21 ก.ค. 2560กศจ.ระยอง รับสมัครคัดเลือกบุคคล ตำแหน่งนักวิชาการศึกษา และนักประชาสัมพันธ์ 21 ก.ค. 2560โรงเรียนขุนรามวิทยา เปิดสอบลูกจ้างชั่วคราว วุฒิปริญญาตรี 15,000.-/เดือน

ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และ

usericon

ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และ
เรื่อง        ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรม
        ศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน
        บ้านกาเกาะระโยง
ผู้วิจัย        นางชลธิชา สำราญ
โรงเรียน        บ้านกาเกาะระโยง ตำบลท่าสว่าง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์
สังกัด        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีการศึกษา     2556

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาเกาะระโยง หลังได้รับการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาเกาะระโยง ก่อนและหลังการทำกิจกรรมเล่นสร้างสรรค์และศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาเกาะ ซึ่งอยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 20 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive‎ Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 แผน 2) คู่มือการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ประกอบนิทาน สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 ครั้ง 3) แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์จากผลการวาดภาพของเยลเลนและเออร์บัน (Jellen and Urban) สำหรับการทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัยพบว่า
        1. ก่อนการทดลองทำจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน เด็กปฐมวัยที่เป็นกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับปานกลาง หลังการทดลองเด็กปฐมวัยที่เป็นกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับสูง
        2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความคิดสร้างสรรค์หลังการทำกิจกรรมสูงกว่าก่อนการทำจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบนิทาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    โดยสรุป การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้แก่ การเล่นสร้างสรรค์ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยใช้นิทานกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์เป็นสื่อช่วย ส่งผลให้เด็กมีการพัฒนาโดยมีความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้น
Chonticha 24 มี.ค. 2557 เวลา 11:02 น. 0 206
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^