LASTEST NEWS

09 ธ.ค. 2559“5 ธันวาฯ”ยังให้เป็น“วันพ่อแห่งชาติ”ต่อไป 08 ธ.ค. 2559ค้าน "คลัง" ยกงบ7หมื่นล.ให้ประกันดูแลสวัสดิการขรก. 08 ธ.ค. 2559ข่าวดี! กศจ.กทม. อนุมัติเรียกบรรจุครูผู้ช่วย 530 อัตรา 08 ธ.ค. 2559ว่างไปสมัคร! รับเยอะ 28 อัตรา (วุฒิม.6-ปริญญาตรีทุกสาขา) เปิดสอบพนักงานราชการครู และลูกจ้างชั่วคราว 08 ธ.ค. 2559สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง รับสมัครอาจารย์ 08 ธ.ค. 2559จ่อฟันผู้บริหารอาชีวะเอี่ยวเปิดเทียบโอนไร้มาตรฐาน 08 ธ.ค. 2559เตือนใช้วุฒิปลอมโดนคดีอาญา 08 ธ.ค. 2559วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีกาญจนบุรี เปิดสอบพนักงานราชการครู 08 ธ.ค. 2559(ไม่ต้องมีวุฒิครู) รับป.ตรีทุกสาขา กศน.จังหวัดเลย เปิดสอบครูศูนย์การเรียนชุมชน 08 ธ.ค. 2559กศน.จังหวัดเลย เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป

การพัฒนาชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภา

usericon

การพัฒนาชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  เรื่องหลักการใช้ภา
ชื่อเรื่อง        การพัฒนาชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย
        ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5         
ผู้รายงาน        นางสาวจินตนา หาญกุล
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านลาดเหนือ
ปีที่พิมพ์         2557

บทคัดย่อ

    การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล
ของชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านลาดเหนือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ปีการศึกษา 2555
จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) ชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 2) แผนจัดการเรียนรู้ใช้เวลาแผนละ 1 ชั่วโมง จำนวน 24 แผน
3) แบบทดสอบย่อยหลังเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 8 ชุด ชุดละ
10 ข้อ รวม 80 ข้อ 4) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อมีค่าความยากระหว่าง .50 -.77 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .27-.60 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .951 5) แบบวัดความพึงพอใจที่มีชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและt-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัย พบว่า
        ชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.76/85.00 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านลาดเหนือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 มีค่าเท่ากับ 0.6286 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก คือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48


16 มี.ค. 2557 เวลา 11:04 น. 0 119
usericon

การพัฒนาชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  เรื่องหลักการใช้ภา
[blockquote] อ้างถึง การพัฒนาชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย [hr]ชื่อเรื่อง        การพัฒนาชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย
        ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5         
ผู้รายงาน        นางสาวจินตนา หาญกุล
ตำแหน่ง        ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านลาดเหนือ
ปีที่พิมพ์         2557

บทคัดย่อ

    การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล
ของชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านลาดเหนือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ปีการศึกษา 2555
จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) ชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 ชุด 2) แผนจัดการเรียนรู้ใช้เวลาแผนละ 1 ชั่วโมง จำนวน 24 แผน
3) แบบทดสอบย่อยหลังเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 8 ชุด ชุดละ
10 ข้อ รวม 80 ข้อ 4) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อมีค่าความยากระหว่าง .50 -.77 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .27-.60 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .951 5) แบบวัดความพึงพอใจที่มีชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและt-test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัย พบว่า
        ชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.76/85.00 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านลาดเหนือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 มีค่าเท่ากับ 0.6286 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดแบบฝึกกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก คือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48


[/blockquote]
ความคิดเห็นที่ #1 16 มี.ค. 2557 เวลา 11:06 น. 101.51.xxx.xx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^