LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2560เทคนิคการตอบสัมภาษณ์ที่ชนะใจกรรมการ โดย ดร. ถวิล อรัญเวศ 23 เม.ย. 2560รวมลิงค์! ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 23 เม.ย. 2560วิธีสอบสัมภาษณ์ครูผู้ช่วย พิชิตใจกรรมการ ผ่านแบบฉลุย โดย ดร.วีระ ติวสอบ เพจการศึกษา 23 เม.ย. 2560เผยสอบครูบุรีรัมย์ ขาดสอบวันแรก 404 คน ผอ.เขตพื้นที่สั่งดูแลคนท้อง-คนป่วย กรณีพิเศษ 23 เม.ย. 2560(รับเยอะ 43 อัตรา)ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร รับสมัครสอบบุคคลภายนอกช่วยปฏิบัติราชการ 23 เม.ย. 2560เทคนิคในการเข้าสอบสัมภาษณ์ ให้ได้ผลโดนใจกรรมการ ตอนที่ 1 23 เม.ย. 2560เทคนิคในการเข้าสอบสัมภาษณ์ ให้ได้ผลโดนใจกรรมการ ตอนที่ 2 23 เม.ย. 2560เทคนิคในการเข้าสอบสัมภาษณ์ ให้ได้ผลโดนใจกรรมการ ตอนที่ 3 23 เม.ย. 256010วิธีเตรียมพร้อมสอบสัมภาษณ์ สอบครูผู้ช่วย โดยDrPongFC 23 เม.ย. 2560อบจ.ปทุมธานี เปิดสอบผู้ช่วยครู 15 อัตรา - บุคลากร 5 อัตรา (สมัครตั้งแต่บัดนี้-4พ.ค.60)

การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ฯ โดยนางประทุมทิพย์ ไพเราะ

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องวิจัย    การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดยบูรณาการ
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง“สู่วิถีท่าอิฐชีวิตพอเพียง”
โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์
ชื่อผู้วิจัย        นางประทุมทิพย์ ไพเราะ
ปีที่ทำการวิจัย    ปีการศึกษา 2558
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา กำหนดวัตถุประสงค์การวิจัยครั้งนี้ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเรื่อง“สู่วิถีท่าอิฐชีวิตพอเพียง” โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ 2) เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเรื่อง“สู่วิถี ท่าอิฐชีวิตพอเพียง” โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเรื่อง “สู่วิถีท่าอิฐชีวิตพอเพียง” โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์กำหนดขั้นตอนในการวิจัยเป็น 4 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นที่ 2 การพัฒนากระบวนการ ขั้นที่ 3 การทดลองใช้กระบวนการ และขั้นที่ 4 การปรับปรุงกระบวนการระยะเวลาในการจัดกิจกรรม 20 ชั่วโมง ผลการวิจัยพบว่า
    ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน โดยการสัมภาษณ์ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 30 คนและสัมภาษณ์ผู้รับผิดชอบโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จำนวน 8 คนและสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการศึกษา จำนวน 5 คน และการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผลจากการศึกษา สามารถนำไปออกแบบกิจกรรมและกำหนดขั้นตอนการจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดย บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
    ขั้นตอนที่ 2 การสร้างกระบวนการ พบว่า หลักการของกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเรื่อง“สู่วิถีท่าอิฐ ชีวิตพอเพียง” คือ THA-IT Model ประกอบด้วย การทำงานเป็นทีม (T-Teamwork), การทำด้วยหัวใจ (H-Heart) , การทำอย่างกระตือรือร้น (A-Active), การบูรณาการสู่ชีวิตจริง (I-Integration) และการสร้างทักษะการคิด, T-Thinkingขั้นตอนการดำเนินการออกเป็น 4 ขั้น ได้แก่ 1) ขั้นเตรียมการ (Preparation) 2) ขั้นกำหนดเป้าหมาย (Goal setting) 3) ขั้นดำเนินงาน (Action Together) 4) ขั้นสะท้อนผล (Reflection) โดยในขั้นดำเนินงานได้ใช้กระบวนการของวงจรคุณภาพ Deming คือ PDCA เพื่อควบคุม กำกับ ติดตามให้การดำเนินงานเป็นไปในเชิงระบบและมีคุณภาพการจัดการเรียนรู้ในกระบวนการใช้แนวคิด CIPPA MODEL กระบวนการมีองค์ประกอบ 7 ประการ คือ สภาพปัญหาและความจำเป็น หลักการ วัตถุประสงค์ โครงสร้างเนื้อหาและเวลา กระบวนการจัดการเรียนรู้ สื่อ/อุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้ และการวัดและประเมินผลผลการประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้องของกระบวนการโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า อยู่ในระดับดีมาก และผลการศึกษานำร่อง (Pilot Study) กระบวนการที่พัฒนาขึ้น พบว่า มีความชัดเจน เหมาะสมกับนักเรียน และเหมาะสมกับเวลาสามารถนำไปใช้ได้จริง
    ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้กระบวนการ ทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง คือ ทดลองกับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 โดยทำการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) มาชั้นละ 1 ห้อง ได้จำนวนห้องเรียนเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 6 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 208 คน ทำการทดลอง 20 ครั้ง ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest – Posttest Design ผลการทดลองพบว่า กลุ่มทดลองชั้นประถมศึกษาปีที่1-6 ที่ได้รับกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดยบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเรื่อง “สู่วิถีท่าอิฐ ชีวิตพอเพียง หลังการทดลองพบว่า พฤติกรรมความพอเพียงสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการสอบถามความ พึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมในกระบวนการที่ออกแบบและขั้นตอนการดำเนินการ หากกำหนดระดับความพึงพอใจผู้ปกครองทุกคนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงกระบวนการ ผลจากทดลองใช้กระบวนการได้ข้อค้นพบที่จะสามารถนำไปปรับปรุงกระบวนการให้มีความเหมาะสมมากขึ้น คือ การออกแบบกิจกรรมบางกิจกรรมให้นักเรียนต่างชั้นได้ทำร่วมกันเพื่อให้เกิด การฝึกนิสัยผู้นำผู้ตาม และแบ่งปันเอื้ออาทรกัน การเลือกใช้กิจกรรมการเขียนบันทึกให้กับนักเรียน และการเพิ่มเวลาในการทำกิจกรรมให้นานกว่านี้ โดยกำหนดให้ทำติดต่อกันตลอดภาคเรียนหรือปีการศึกษา

usernamegu 24 มิ.ย. 2559 เวลา 14:29 น. 0 102
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^