LASTEST NEWS

23 ม.ค. 2560สพป.อยุธยา เขต 1 เปิดสอบครูอัตราจ้าง ประจำปี พ.ศ.2560 23 ม.ค. 2560เตรียมตัวกันนะคะ!! ปฏิทินสอบครูผู้ช่วย ของ สพฐ. กรณีพิเศษ ก.พ. รอบปกติ เม.ย. 23 ม.ค. 2560สพฐ.สรุปมีโรงเรียนในสังกัดขอเข้าโครงการเป็นโรงเรียนไอซียู 4,500 โรง 23 ม.ค. 2560ลูกหนี้เฮ!! กยศ. ขยายจัดโปรโมชั่นจูงใจ ชำระหนี้ถึง 30 เม.ย. 23 ม.ค. 2560สพป.ชุมพร เขต 1 เปิดสอบครูอัตราจ้างแก้ปัญหาขาดแคลนขั้นวิกฤต สมัคร 25-31ม.ค.2560 23 ม.ค. 2560สพป.พิจิตร เขต 2 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 3 อัตรา สมัคร 14-22กุมภาพันธ์2560 23 ม.ค. 2560เอามาฝากสำหรับหนูๆ ที่กำลังจะเข้าเรียนต่อ และสนใจที่จะเป็นครู รับตรงจุฬา 291คน 23 ม.ค. 2560สพม.13 เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 8 วิชาเอก จำนวน 12 อัตรา 23 ม.ค. 2560สพม.20 รับสมัครครูอัตราจ้าง (ครูผู้ทรงคุณค่าแห่งแผ่นดิน) 10 อัตรา เงินเดือน 17,000 บาท 23 ม.ค. 2560ผลเทียบโอนความรู้ฯ ครั้งที่ 117

ประเมินโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

usericon

ประเมินโครงการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
ชื่อเรื่อง    รายงานการประเมินโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
    โรงเรียนโชคชัยสามัคคี จังหวัดนครราชสีมา
ชื่อผู้รายงาน    นายธีรภัทรวัฒน์ กล้าแข็ง
ปี พ.ศ.    2557


บทคัดย่อ

สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เป็นแนวทางการดำเนินงานที่โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ให้นำพืชพรรณไม้ในโรงเรียนพัฒนาเป็นสื่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระต่างๆ อันจะเกิดผลประโยชน์แก่ นักเรียน ครู และชุมชน จนมาในปี 2556 โรงเรียนโชคชัยสามัคคี ได้ดำเนินการขอเข้ารับการประเมินเพื่อรับป้ายพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วยเหตุนี้ ผู้รายงานจึงได้ดำเนินการประเมินโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนโชคชัยสามัคคี จังหวัดนครราชสีมา มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1. เพื่อประเมินองค์ประกอบด้านต่างๆ ของโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนโชคชัยสามัคคี จังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนโชคชัยสามัคคี จังหวัดนครราชสีมา 3. เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางการดำเนินการต่อไป ของโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนโชคชัยสามัคคี จังหวัดนครราชสีมา
การประเมินโครงการใช้รูปแบบของ CIPP Model มีประชากรที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ผู้บริหารและครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนทั้งหมดของโรงเรียนโชคชัยสามัคคี จังหวัดนครราชสีมา ผู้วิจัยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่าง โดยการเปิดค่าตารางของ Krejcie & Morgan จากประชากรทั้งหมด 7,240 คน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 364 คน ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 50 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 14 คน ผู้ปกครองนักเรียน 150 คน และนักเรียน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม โดยแบ่งแบบสอบถามออกเป็นด้าน 4 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป เป็นการสอบถามถึงข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ตำแหน่ง เพศ อายุ และการศึกษา ตอนที่ 2 การประเมินโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนโชคชัยสามัคคี เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ด้านละ 15 ข้อ ได้แก่ ด้านที่ 1 บริบท ค่าความเชื่อมั่น .83 ด้านที่ 2 ปัจจัยเบื้องต้น ค่าความเชื่อมั่น .88 ด้านที่ 3 กระบวนการ ค่าความเชื่อมั่น .87 และด้านที่ 4 ผลผลิต ค่าความเชื่อมั่น .75 ตอนที่ 3 ความพึงพอใจต่อโครงการฯ เป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่น .76 ตอนที่ 4 ข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการฯ เป็นแบบสอบถามแบบปลายเปิด เพื่อให้ผู้ตอบแบบสอบถามได้แสดงความคิดเห็นหรือข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการฯ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการเก็บรวบรวมข้อมูล พบว่า แบบสอบถามตอนที่ 1 แบ่งเป็นเพศหญิง 184 คน เป็นเพศชาย 180 คน แบ่งออกตามอายุ อายุน้อยกว่า 15 ปี 40 คน อายุ 15-25 ปี 110 คน อายุ 26-35 ปี 56 คน อายุมากกว่า 35 ปี 158 คน แบ่งออกตามการศึกษา ระดับประถม 24 คน มัธยม 208 คน ปวช.15 คน ปวส. 29 คน ปริญญาตรี 66 คน สูงกว่าปริญญาตรี 22 คน ผลการเคราะห์แบบสอบถาม ตอนที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นต่อโครงการฯ ด้านบริบท ภาพรวมอยู่ในระดับมาก แบบสอบถามความคิดเห็นต่อโครงการฯ ด้านปัจจัยเบื้องต้น ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง แบบสอบถามความคิดเห็นต่อโครงการฯ ด้านกระบวนการ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก แบบสอบถามความคิดเห็นต่อโครงการฯ ด้านผลผลิต ภาพรวมอยู่ในระดับมาก แบบสอบถามความพึงพอใจต่อโครงการฯ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การประเมินองค์ประกอบด้านต่างๆ ของโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนโชคชัยสามัคคี จังหวัดนครราชสีมา อันได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ในภาพรวมทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมาก ระดับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการฯ ในภาพรวมทั้ง 4 ด้านอยู่ในระดับมาก การศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะแนวทางการดำเนินการต่อไปของโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนโชคชัยสามัคคี จังหวัดนครราชสีมา ควรนำกระบวนการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะการเป็นบุคคล แห่งการเรียนรู้ของนักเรียนมากำหนดเป็นมาตรการ และนโยบายที่สำคัญในการพัฒนาคุณลักษณะการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อจะได้ทราบว่ากระบวนการพัฒนามีผลต่อคุณภาพนักเรียนมากน้อยเพียงใดด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพ
ผู้บริหารสามารถนำรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ไปประยุกต์ใช้ในการประเมินโครงการอื่นๆ ของโรงเรียน เพื่อตรวจสอบสภาพแวดล้อมของโครงการ ปัจจัยนำเข้าของโครงการ กระบวนการดำเนินโครงการ และผลผลิตของโครงการ โดยการประเมิน 3 ระยะ ได้แก่ ก่อนการดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และสิ้นสุดการดำเนินโครงการ เพื่อนำสารสนเทศที่ได้ไปใช้ในการวางแผนแก้ปัญหา หรือพัฒนาโครงการให้มีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อผู้เรียน



bunbun 04 มี.ค. 2557 เวลา 15:12 น. 0 255
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^