LASTEST NEWS

20 มิ.ย. 2561ผ่าตัดใหญ่ไทยใช้9แสนล้านจัดการศึกษา 19 มิ.ย. 2561รมว.ศึกษา ประกาศล้างบางข้าราชการ ‘โกงอาหารกลางวันเด็ก’ 19 มิ.ย. 2561สรุปอัตราว่าง เปิดสอบครูผู้ช่วย กศจ.กาฬสินธุ์ (ดูเป็นข้อมูลก่อนประกาศจริง) 19 มิ.ย. 256121 คำถาม 21 คำตอบ สำหรับ ว.21 19 มิ.ย. 2561เปิดศึก!! ผอ.ร.ร. ‘รัฐ-เอกชน’ ซัดกันนัว แย่ง น.ร.อุตลุต ถึงขั้น ‘ไม่มองหน้า’ 19 มิ.ย. 2561สพฐ. แจงทางเลือกอบรมครู มีหลายช่อง-เล็งรวมหลักสูตรดีเสนอ ก.ค.ศ. ขอวิทยฐานะได้ 18 มิ.ย. 2561แก้แล้ว! สพป.อุดรธานี เขต 1 เพิ่มสอบข้อเขียน พนักงานราชการครู 15 อัตรา (จากเดิมสัมภาษณ์อย่างเดียว) 18 มิ.ย. 2561สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป จำนวน 6 อัตรา สมัคร25-29มิ.ย.2561 18 มิ.ย. 2561องค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง เปิดสอบพนักงานจ้าง และผู้ช่วยครู 25อัตรา (สมัคร20-29 มิถุนายน 2561) 18 มิ.ย. 2561โรงเรียนเจียรวนนทอุทิศ 2 รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกฟิสิกส์ สมัคร 20-24มิ.ย.61

เผยแพร่ผลงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้แผนที่คว

usericon

ชื่อรายงาน    การพัฒนาแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้แผนที่ความคิดและนิทานชาดก เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน    นางดวงลักษณ์ เพ็ญธิสาร
ตำแหน่ง     ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ที่ทำงาน    โรงเรียนอนุบาลเขาค้อ (เจริญทองนิ่มวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2

การพัฒนาแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้แผนที่ความคิด และนิทานชาดก เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้แผนที่ความคิด และนิทานชาดก เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้แผนที่ความคิด และนิทานชาดก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนอนุบาลเขาค้อ(เจริญทองนิ่มวิทยา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 2 ห้องเรียน 4/1 จำนวนทั้งหมด 28 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 2 แบบ คือ แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้แผนที่ความคิด และนิทานชาดก เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้แผนที่ความคิด และนิทานชาดก เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก มี 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้แผนที่ความคิด และนิทานชาดก เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยนำคะแนนของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างทุกคนที่ได้จากการทำแบบทดสอบท้ายเล่มทุกเล่มรวมกัน แล้วหาค่าเฉลี่ยร้อยละเทียบกับคะแนนจากการทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างทุกคนมารวมกันแล้วหาค่าเฉลี่ยร้อยละ โดยเทียบกับเกณฑ์ 80/80 และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทย โดยใช้แผนที่ความคิด และนิทานชาดก โดยใช้สถิติ t - test แบบ Dependent
จากการศึกษาสรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้ แผนที่ความคิด และนิทานชาดก เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการ (E1) และผลลัพธ์ (E2) โดยเฉลี่ยรวมเท่ากับ 85.36 / 85.12 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้แผนที่ความคิด และนิทานชาดก พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดของคำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะหลักการใช้ภาษาไทยโดยใช้แผนที่ความคิด และนิทานชาดก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
krubum 01 มี.ค. 2557 เวลา 22:15 น. 0 308
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^