LASTEST NEWS

21 ก.พ. 2562รอบ 8 มาแล้ว ! สถ.เรียกบรรจุ ขรก.ท้องถิ่น 25-26 ก.พ. นี้ 21 ก.พ. 2562“บุญรักษ์” ไม่ติดใจเรียก “ครูใหญ่” แทน “ผอ.” คาดสัปดาห์หน้าประกาศเกณฑ์รับ นร.ใหม่ได้ 21 ก.พ. 2562"ครูใหญ่-อาจารย์ใหญ่-ผอ.ร.ร." ต่างกันยังไง หลังจ่อชง กม.ปรับตำแหน่ง ผอ.เหลือแค่ครูใหญ่ 21 ก.พ. 2562สทศ.ย้ำนักเรียนที่สอบGAT/PATตรวจสนามสอบ และที่นั่ง ไปก่อนเวลา 30นาที  21 ก.พ. 2562ข่าวดี! ธนาคารออมสิน เปิดรับสมัครพนักงาน ล็อตใหญ่ 191 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต บัดนี้เป็นต้นไป 21 ก.พ. 2562​คลายปม! ให้ข้าราชการเกษียณเมื่ออายุ 63 เริ่มแล้วหรือยัง? 21 ก.พ. 2562สัปดาห์หน้า สพฐ.คลอดประกาศรับนักเรียน 21 ก.พ. 2562เทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ เปิดสอบพนักงานจ้าง 87 อัตรา สมัคร 1-11 มี.ค.2562 21 ก.พ. 2562ก.ค.ศ.กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการพัฒนา ก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ตาม ว.4 20 ก.พ. 2562จ่อโละชื่อตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษาจาก "ผู้อำนวยการ" เป็น "ครูใหญ่"

รายงานประิเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนช

usericon

[center][/center]บทคัดย่อ

    การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนช่องแคพิทยาคมใน 4 ประเด็นคือ ประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation ) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาจำนวน 20 คน กลุ่มผู้ปกครอง จำนวน 149 คน และนักเรียน จำนวน 149 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 12 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถามความคิดเห็น
ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน ซึ่งเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 9 ฉบับ ได้แก่ แบบสอบถามด้านบริบท 1 ฉบับ ด้านปัจจัยนำเข้า 1 ฉบับ
ด้านกระบวนการ 1 ฉบับ ด้านผลผลิต เกี่ยวกับคุณภาพของห้องสมุด นิสัยรักการอ่านของนักเรียนและความพึงพอใจของ ครูและคณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียน และผู้ปกครอง 6 ฉบับ แต่ละฉบับมีค่าความเที่ยง ดังนี้ แบบสอบถามด้านบริบท เท่ากับ 0.91 แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้า เท่ากับ 0.90 แบบสอบถามด้านกระบวนการ เท่ากับ 0.89 แบบสอบถามด้านคุณภาพของห้องสมุด เท่ากับ 0.88 แบบสอบถามนิสัยรักการอ่านตามคิดเห็นของผู้ปกครอง เท่ากับ 0.91 แบบสอบถามนิสัยรักการอ่านตามคิดเห็นของนักเรียน เท่ากับ 0.82 แบบสอบถามด้านความพึงพอใจของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา เท่ากับ 0.94 แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครอง เท่ากับ 0.95 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เท่ากับ 0.93 และ แบบทดสอบความสามารถในการอ่าน ของนักเรียน จำนวน 2 ฉบับ แบบบันทึกข้อมูล จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านของนักเรียนก่อนและหลังดำเนินโครงการโดยใช้การทดสอบค่าที (t – test dependent)


สรุปผลการประเมิน
    ผลการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนช่องแคพิทยาคม ในภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาในประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น สามารถสรุปได้ดังนี้
    1. ผลการประเมินประเด็นบริบทของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก โดยความต้องการจำเป็นในการจัดทำโครงการ และความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก
    2. ผลการประเมินประเด็นปัจจัยของโครงการ โดยการประเมิน พบว่า
ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก โดย ด้านความพร้อมของบุคลากร และ
ความพอเพียงของวัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินงาน และความพอเพียงของงบประมาณผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก
    3. ผลการประเมินประเด็นกระบวนการดำเนินงานโครงการโดยรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก โดยด้านการวางแผนดำเนินงาน การพัฒนาห้องสมุด การจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน และการสนับสนุน กำกับ ติดตาม ประเมินผลและรายงานกิจกรรมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมาก
    4. ผลการประเมินประเด็นผลผลิตของโครงการโดยรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน และอยู่ในระดับมาก โดยทุกตัวชี้วัดผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากได้แก่ คุณภาพของห้องสมุด นิสัยรักการอ่านของนักเรียน ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และความพึงพอใจของครู คณะกรรมการสถานศึกษาและนักเรียน และค่าเฉลี่ยความสามารถในการอ่านของนักเรียน ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ หลังการดำเนินโครงการ นักเรียนมีค่าเฉลี่ยความสามารถในการอ่านสูงกว่าก่อนดำเนินโครงการอย่างชัดเจน
pheeraput 25 ก.พ. 2557 เวลา 15:31 น. 0 384
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^