LASTEST NEWS

24 มี.ค. 2560จุฬาฯ ห่วง เปิดช่องไร้ตั๋วสอบบรรจุครู มีผลต่อเด็กเลือกเรียนต่อมหาวิทยาลัย 24 มี.ค. 2560โรงเรียนมนตรีศึกษา รับสมัครครูผู้สอน 9 อัตรา สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 24 มี.ค. 2560รวมลิงค์!! ประกาศผลสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2560 24 มี.ค. 2560การศึกษา: วงการแม่พิมพ์ระอุ...ศธ.เปิดทางคนเก่งไร้ตั๋วสอบครูได้ 24 มี.ค. 2560ชี้ความเสี่ยงของคนไร้ตั๋วสอบครู ผช."สุรวาท"แนะควรใช้ในกรณีพิเศษ-ขัดหลักวิชาชีพ-พรบ.สภาครู/เงินเดือน 24 มี.ค. 2560เงินเดือนขึ้นร้อยละ ก.ค.ศ.ให้เริ่มใช้ 1 ต.ค.60 - ยกเลิกแบบ 0.5ขั้น, 1ขั้น - มีขั้นต่ำ-ขั้นสูงของอันดับ 24 มี.ค. 2560เลื่อนเงินเดือนครูฯเป็นเปอร์เซ็นต์เริ่ม 1 ตุลานี้ 24 มี.ค. 2560อย่าเชื่อ!! เรียนอะไรก็เป็นครูได้ 23 มี.ค. 2560คุรุสภาชี้แจงกรณี กศจ.เปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่มีใบอนุญาต มีสิทธิสมัครสอบแข่งขันครูผู้ช่วยได้ 23 มี.ค. 2560เล็งปรับมาตรฐานเรียนครู 4 ปี

รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีส

usericon

รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีส
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย นางวิสุดา ดาเลิศ
ปีที่วิจัย 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 และ (3) เพื่อศึกษาความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 5-6 ปีซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี ก ลุ่มโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย
(1) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผล จำนวน 20 แผน (2) แบบทดสอบการคิดเชิงเหตุผล แบบปรนัยเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ (2) แบบสังเกตความเชื่อมั่นในตนเอง แบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 อันดับ จำนวน 9 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงแบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.    แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.89/85.20
2.    ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 0.7279
3.    เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผล มีความเชื่อมั่นในตนเองโดยรวมอยู่ในระดับมาก

โดยสรุปได้ว่าแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) ทำให้นักเรียนมีทักษะการคิดเชิงเหตุผลในด้านการเปรียบเทียบ การจัดประเภท การหาส่วนที่หายไปของภาพและการอุปมาอุปไมยดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดการเรียนรู้แบบไฮ/สโคป (High/Scope)ที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง มีการวางแผน ลงมือปฏิบัติ และบอกผลการปฏิบัติของตนเองได้ นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้สึกมั่นใจและประสบความสำเร็จในการทำงาน ส่งผลให้นักเรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง
WISUDASO 19 ก.พ. 2557 เวลา 12:47 น. 0 255
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^