LASTEST NEWS

18 ต.ค. 2562สพฐ.มีหนังสือให้ผู้สอบแข่งขันได้ฯ ไปรายงานตัวเพื่อเข้ารับการบรรจุเข้ารับราชการ (ส่วนกลาง) 18 ต.ค. 2562สพฐ.รับพิจารณาย้าย 2 ปี เข้าวาระเรียบร้อยแล้ว (พ้นครูผู้ช่วยแล้วย้ายได้) 17 ต.ค. 2562สพฐ.ยกเลิกประกาศแต่งตั้งผู้แทนใน กศจ.ทั่วประเทศ ฉบับเดิม และประกาศแต่งตั้งใหม่ ณ วันที่ 16ต.ค.62 17 ต.ค. 2562กศจ.จันทบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 36 อัตรา - รายงานตัว 18 ต.ค.2562 17 ต.ค. 2562ด่วนที่สุด! การพิจารณาย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 17 ต.ค. 2562ใบตองแห้งOnair - ครูใหม่ซวย งบ ศธ.ติดโครงสร้างเทอะทะ 17 ต.ค. 2562มาแล้วเรียกบรรจุข้าราชการท้องถิ่นรอบล่าสุด 17 ต.ค. 2562โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 51 รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่ 17-25 ต.ค.2562 17 ต.ค. 2562ดร.รังสรรค์ มณีเล็ก โพสต์การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า กรณีกลุ่มลูกจ้าง สพฐ.ประท้วง "แค่เจียด...ก็จบ" 17 ต.ค. 2562วุฒิที่ ก.พ. กำหนดให้คัดเลือกเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 – พ.ศ. 2564

รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีส

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย นางวิสุดา ดาเลิศ
ปีที่วิจัย 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 และ (3) เพื่อศึกษาความเชื่อมั่นในตนเองของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุ 5-6 ปีซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี ก ลุ่มโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย
(1) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผล จำนวน 20 แผน (2) แบบทดสอบการคิดเชิงเหตุผล แบบปรนัยเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ (2) แบบสังเกตความเชื่อมั่นในตนเอง แบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 อันดับ จำนวน 9 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงแบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.    แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.89/85.20
2.    ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับ 0.7279
3.    เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผล มีความเชื่อมั่นในตนเองโดยรวมอยู่ในระดับมาก

โดยสรุปได้ว่าแผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยวัสดุธรรมชาติท้องถิ่นอีสาน ตามแนวคิดไฮ/สโคป (High/Scope) ทำให้นักเรียนมีทักษะการคิดเชิงเหตุผลในด้านการเปรียบเทียบ การจัดประเภท การหาส่วนที่หายไปของภาพและการอุปมาอุปไมยดีขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดการเรียนรู้แบบไฮ/สโคป (High/Scope)ที่เปิดโอกาสให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง มีการวางแผน ลงมือปฏิบัติ และบอกผลการปฏิบัติของตนเองได้ นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้สึกมั่นใจและประสบความสำเร็จในการทำงาน ส่งผลให้นักเรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง
WISUDASO 19 ก.พ. 2557 เวลา 12:47 น. 0 547
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^