LASTEST NEWS

03 เม.ย. 2563เสมา 1 สั่งวางกรอบ บรรจุคนในแทนอัตราเกษียณ เช่น พนักงานราชการ ลูกจ้าง ธุรการทั่วไป 03 เม.ย. 2563กศจ.กาญจนบุรี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 22 อัตรา (ขอใช้บัญชี กศจ.ปทุมธานี และกศจ.กรุงเทพฯ) รายงานตัว 1 พ.ค. 2563 03 เม.ย. 2563"เสมา1"ส่งข้อมูลครูเอกชนรับเงินเยียวยา 5,000 จากรัฐบาล 03 เม.ย. 2563แบบทดสอบความรู้ หลักสูตรและแนวทางการจัดการเรียนรู้เทคโนโลยี(วิทยาการคำนวณ) ผ่าน 80% รับเกียรติบัตรทัน 03 เม.ย. 2563คอร์สออนไลน์ การเป็นครูในศตวรรษที่ 21 เรียน-ทดสอบ-ส่งงาน ได้ใบ Certificate ชัวร์ 03 เม.ย. 2563สอนออนไลน์ใช้โปรแกรมไหนดี ? 02 เม.ย. 2563คืนนี้สทศ.เปิดระบบให้เช็คผลสอบ GAT/PAT 02 เม.ย. 2563วางแผนควบรวมโรงเรียนให้ครูรับมือสอนออนไลน์ 02 เม.ย. 256317 เม.ย.นี้บอร์ดกพฐ.เคาะรับม.1 และม.4ผ่านออนไลน์ 02 เม.ย. 2563แบบทดสอบ เรื่อง สื่อ นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการจัดการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 ผ่านเกณฑ์ 80% ได้เกียรติบัตร

การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไ

usericon

การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไ
บทคัดย่อ

    การวิจัยการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำยาก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาคาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำยาก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาคาร ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำยากโดยใช้ชุดฝึกทักษะ
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาคาร อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน 20 คน ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2556 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบการวิจัยที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One-Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน 2) ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนหลังเรียน จำนวน 18 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ใช้การวิเคราะห์ด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)


ผลการวิจัยพบว่า
    1.    ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำยาก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาคาร มีประสิทธิภาพ 84.84/82.50 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ผู้วิจัยได้กำหนดไว้
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำยาก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาคาร หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน เมื่อเปรียบเทียบโดยใช้ค่าสถิติ t (t-dependent) พบว่า มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาคาร มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำยากโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.37 = 0.51)
    เมื่อพิจารณาจัดเรียงลำดับความพึงพอใจของนักเรียน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยในแต่ละด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน ( = 4.56, = 0.49) รองลงมาคือ ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนการสอน ( = 4.45, = 0.50) ด้านการวัดและประเมินผล ( = 4.42, = 0.47) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ( = 4.28, = 0.62) และด้านเนื้อหา ( = 4.18, = 0.48) ตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^