LASTEST NEWS

18 ก.ค. 2561[ รวมลิงค์ ] สรุปยอดผู้สมัครสอบครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปี พ.ศ.2561 18 ก.ค. 2561สมัครครูผู้ช่วย กศจ.นครราชสีมา วันแรก ทะลุ 1,834 อัตรา 18 ก.ค. 2561การแต่งกายที่สุภาพ สำหรับสมัครสอบครูผู้ช่วย 18 ก.ค. 2561หนังสือขออนุญาตสมัครสอบครูผู้ช่วย สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัด สพฐ. 18 ก.ค. 2561ศธ.เชื่อครูเบี้ยวหนี้ แค่ส่วนน้อย ครูส่วนใหญ่ต้าน แนะออมสิน ก่อนให้ครูกู้ ควรเช็ก ‘เครดิตบูโร’ 18 ก.ค. 2561คุณวุฒิที่เรียนจบจะสมัครสอบครูผู้ช่วย ได้ไหม? 18 ก.ค. 2561‘คุรุสภา’ ชี้ ครูประกาศเบี้ยวหนี้ ยังไม่เข้าข่ายผิดจรรยาบรรณ 18 ก.ค. 2561สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา รับสมัครลูกจ้างเหมาบริการเพื่อปฏิบัติงาน 21 อัตรา (สมัคร23-31ก.ค.61) 18 ก.ค. 2561ครูพัฒนาท้องถิ่นยังว่าง สกอ.ส่งต่อรับทีแคสรอบ 5 18 ก.ค. 2561ฟื้นระบบครูประถมศึกษาสอนทุกวิชา

การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไ

usericon

การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไ
บทคัดย่อ

    การวิจัยการพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำยาก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาคาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำยาก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาคาร ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำยากโดยใช้ชุดฝึกทักษะ
    กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาคาร อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน 20 คน ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา 2556 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้รูปแบบการวิจัยที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียว ดำเนินการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One-Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน 2) ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนสะกดคำยาก จำนวน 10 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจ ของนักเรียนหลังเรียน จำนวน 18 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ใช้การวิเคราะห์ด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)


ผลการวิจัยพบว่า
    1.    ชุดฝึกทักษะการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำยาก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาคาร มีประสิทธิภาพ 84.84/82.50 ซึ่ง สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ผู้วิจัยได้กำหนดไว้
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำยาก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาคาร หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน เมื่อเปรียบเทียบโดยใช้ค่าสถิติ t (t-dependent) พบว่า มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไตรมิตรวิทยาคาร มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำยากโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( = 4.37 = 0.51)
    เมื่อพิจารณาจัดเรียงลำดับความพึงพอใจของนักเรียน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยในแต่ละด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ด้านสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน ( = 4.56, = 0.49) รองลงมาคือ ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนการสอน ( = 4.45, = 0.50) ด้านการวัดและประเมินผล ( = 4.42, = 0.47) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ( = 4.28, = 0.62) และด้านเนื้อหา ( = 4.18, = 0.48) ตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^