LASTEST NEWS

20 ก.ย. 2561ด่วนที่สุด การคัดเลือกเพื่อบรรจุครูผู้ช่วย (ทุนด้านการสอนภาษาต่างประเทศที่สองเพื่อผลิตครูสาขาวิชาที่ขาดแคลน) 20 ก.ย. 2561เป็นเด็กไทยมันเหนื่อย! เรียนแน่นเกือบ 24 ชม. ไม่เว้นแม้ชั้นอนุบาล 20 ก.ย. 2561"ครูก้า" ล่า 1.5 หมื่นชื่อ จี้ออก กม.ห้าม รร.จัดสอบเข้า ป.1 ทำเด็กเครียด ขวางทักษะสมอง 19 ก.ย. 2561ด่วน! ธนาคารแห่งประเทศไทย รับสมัครพนักงานหลายอัตรา วุฒิป.ตรีเริ่มต้น 28,500 บาท ++ 19 ก.ย. 2561(วุฒิป.ตรี เงินเดือน 18,000.- บาท) สอศ. เปิดสอบพนักงานราชการ 6 อัตรา 19 ก.ย. 2561"หมอธี"เห็นใจครูตรวจการบ้านผิด ชี้บวกลบผิดบ่อยก็ไม่สมควรเป็นครู 19 ก.ย. 2561สอบครูผู้ช่วย 61 คนสอบได้ไม่ถึงครึ่ง - สพฐ.เร่งบรรจุ ภายใน 1 ต.ค.นี้ 19 ก.ย. 2561มาแล้ว! ธนาคาร “เซเว่น” - เริ่มใช้บริการตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคมนี้ 19 ก.ย. 2561ผลสอบครูผู้ช่วยล่าสุด สมัครเกือบ 2 แสน ผ่าน 5.8 หมื่น 19 ก.ย. 2561นักวิชาการ ชี้ ปัจจุบันครูเอกประถมศึกษาน้อยทำให้อาจขาดความรู้เฉพาะทาง

การพัฒนาและการใช้นวัตกรรมบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเท

usericon

การพัฒนาและการใช้นวัตกรรมบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเท
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาและการใช้นวัตกรรมบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

ผู้รายงาน : นางสาวกิติยา ศิลาวรรณา

กลุ่มสาระการเรียนรู้ : การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ปี : 2556

บทเรียนมัลติมีเดียเป็นสื่อการสอนที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ใช้งานง่าย ผู้เรียนสามารถเรียนตามสถานที่ และเวลาที่ตนต้องการ เทคโนโลยีด้านมัลติมีเดียที่มี[left]การนำ[/left]เสนอทั้ง ตัวอักษร กราฟิก ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวีดิทัศน์ ช่วยให้การออกแบบบทเรียนตอบสนองต่อแนวคิดและทฤษฎีการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งผลโดยตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น สภาพปัญหาสำหรับการจัดการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานที่แตกต่างกัน และใช้เวลาในการเรียนรู้ไม่เท่ากัน เพราะผู้เรียนแต่ละคนมีความรู้ ความสามารถไม่เท่ากัน จากปัญหาดังกล่าวหากมีการนำประโยชน์ของบทเรียนมัลติมีเดียมาใช้ในการจัดเรียนการสอน จะสามารถทำให้ลดปัญหาดังกล่าวได้
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) สร้างบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/8[left][left][/left][/left]0 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนจากบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กับคะแนนทดสอบก่อนเรียน 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) บทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) 2) แบบทดสอบความรู้ก่อนเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) ที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแปรปรวน และ match – paired t-test
ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 86.17/85.67 สอดคล้องกับเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนจากบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนมัลติมีเดียมีค่าเท่ากับ 0.7773 หรือผู้เรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 77.73 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) มีความพึงพอใจต่อบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 อยู่ในระดับมาก
panpeera 13 ก.พ. 2557 เวลา 21:29 น. 0 275
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^