LASTEST NEWS

24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 24 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

การพัฒนาและการใช้นวัตกรรมบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเท

usericon

การพัฒนาและการใช้นวัตกรรมบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเท
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาและการใช้นวัตกรรมบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี

ผู้รายงาน : นางสาวกิติยา ศิลาวรรณา

กลุ่มสาระการเรียนรู้ : การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ปี : 2556

บทเรียนมัลติมีเดียเป็นสื่อการสอนที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ใช้งานง่าย ผู้เรียนสามารถเรียนตามสถานที่ และเวลาที่ตนต้องการ เทคโนโลยีด้านมัลติมีเดียที่มี[left]การนำ[/left]เสนอทั้ง ตัวอักษร กราฟิก ภาพเคลื่อนไหว เสียง และวีดิทัศน์ ช่วยให้การออกแบบบทเรียนตอบสนองต่อแนวคิดและทฤษฎีการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งผลโดยตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น สภาพปัญหาสำหรับการจัดการเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผู้เรียนมีความรู้พื้นฐานที่แตกต่างกัน และใช้เวลาในการเรียนรู้ไม่เท่ากัน เพราะผู้เรียนแต่ละคนมีความรู้ ความสามารถไม่เท่ากัน จากปัญหาดังกล่าวหากมีการนำประโยชน์ของบทเรียนมัลติมีเดียมาใช้ในการจัดเรียนการสอน จะสามารถทำให้ลดปัญหาดังกล่าวได้
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) สร้างบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/8[left][left][/left][/left]0 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนจากบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กับคะแนนทดสอบก่อนเรียน 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) 4) ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) บทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) 2) แบบทดสอบความรู้ก่อนเรียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนจากบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) ที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแปรปรวน และ match – paired t-test
ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 86.17/85.67 สอดคล้องกับเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนจากบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนมัลติมีเดียมีค่าเท่ากับ 0.7773 หรือผู้เรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 77.73 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 3 (เทศบาลสงเคราะห์) มีความพึงพอใจต่อบทเรียนมัลติมีเดีย ชุด เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 อยู่ในระดับมาก
panpeera 13 ก.พ. 2557 เวลา 21:29 น. 0 1,117
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^