LASTEST NEWS

25 มิ.ย. 2561ป.ตรีตกงาน1.7แสนคน 25 มิ.ย. 2561แจ้งเตือนผู้สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี พ.ศ. 2561 25 มิ.ย. 2561เยียวยานศ. มรภ. เลย “คุรุสภา” เปิดให้เทียบโอนฯวันนี้ คาดทันได้ตั๋วก่อนสมัครครูผู้ช่วยก.ค. 25 มิ.ย. 2561สพฐ.เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 53 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน15,000 – 16,500 บาท 25 มิ.ย. 2561มติยุบ โรงเรียนบ้านสระเศรษฐี สพป.พิษณุโลก เขต 2 25 มิ.ย. 2561วอนนายกฯใช้"ม.44 "ทะลุทะลวงปัญหาการศึกษาชาติให้จบก่อนเลือกตั้ง 24 มิ.ย. 2561ด่วน! สพฐ.สกัดทุจริตครูผู้ช่วยส่งทหาร-ตำรวจคุมสอบ เก็บลายนิ้ว รูปถ่ายผู้สมัครเป็นหลักฐาน 24 มิ.ย. 2561เด็กมรภ.เลยเกือบ 100 คน แจ้งความมหา’ลัยเข้าข่ายต้มตุ๋น หลอกเรียนครู 5 ปี แต่จบแล้วไม่ได้ตั๋ว 24 มิ.ย. 2561องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สูน เปิดสอบผู้ช่วยครู วิชาเอกคณิตศาสตร์หรือสถิติ (สมัคร18-26มิ.ย.61) 24 มิ.ย. 2561โรงเรียนบ้านเขาถ้ำพระ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย (สมัคร25 – 28 มิถุนายน 2561)

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา     นายเรืองเดช ปันอ้าย
สถานศึกษา โรงเรียนนาน้อย อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน
    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37


บทคัดย่อ


    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
    กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนนาน้อย อำเภอนาน้อย จังหวัด
น่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 34
คน เลือกมาแบบเจาะจง (Purposive sampling)     
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
อัตราส่วนและร้อยละ จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ
จำนวน 13 แผน และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ
4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งแบบทดสอบมีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.21 – 0.42 ค่าอำนาจ
จำแนก (r) ตั้งแต่ 0.22 – 0.56 ค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.77
        ผลการศึกษา พบว่า
    1.     แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ มีประสิทธิภาพ 82.98 /88.24 หมายความว่า นักเรียนได้คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ คิดเป็นร้อยละ 82.98 และได้คะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 88.24 แสดงว่าแบบฝึกทักษะ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.74 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.86 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 17.65 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.01 เมื่อทดสอบค่าเฉลี่ยของคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา
3.     ความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านโครงสร้างความรู้ ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ด้านการแก้ปัญหา/การใช้เหตุผล ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านคุณลักษณะอื่น ๆ ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก

doctornooy 10 ก.พ. 2557 เวลา 16:33 น. 0 237
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^