LASTEST NEWS

23 พ.ค. 2562ขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยมีเฮ สพฐ.ได้อัตราคืน 11,839 อัตรา น่าจะบรรจุ​ ไม่เกิน​กันยายน​62 23 พ.ค. 2562ยุบแล้ว! โรงเรียนขนาดเล็กในขอนแก่น มีนร.18คน ครูอีก 1 คน 23 พ.ค. 2562"สุเทพ"จับงานแรก แก้ปัญหา "สังคมก้มหน้า"เด็กนักเรียน 23 พ.ค. 2562ประกาศแล้ว! กำหนดวัน เวลา สถานที่ และระเบียบการสอบ ก.พ. ภาค ก. ปี2562 22 พ.ค. 2562กศจ.อุดรธานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 31 พ.ค.2562 22 พ.ค. 2562"สุเทพ" ใจป้ำสุดๆ ประกาศอัดฉีดงบฯเขตพื้นที่ละ1 ล้านไปยกระดับการศึกษา 22 พ.ค. 2562ครม.ไฟเขียว ต่ออายุ "ข้าราชการ" เกษียณได้ในวัย 70 ปี 22 พ.ค. 2562ขอแสดงความยินดี 22 พ.ค. 2562มาแล้วครับ! เกียรติบัตรการอบรม DLTV TELETRAINING ดาวน์โหลดและพิมพ์ประกาศเกียรติบัตร ได้ที่นี่ 22 พ.ค. 2562สอศ.เปิดสอบพนักงานราชการ ตำแหน่งครู จำนวน 6 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท

การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับน

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ อำเภอเมืองจันทร์
จังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา    2556
ผู้ศึกษา        นายรติพงษ์ รักษาพันธุ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา    โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28

บทคัดย่อ

การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ดังนั้นความ
มุ่งหมายของการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ ที่เรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์
(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.22 ถึง 0.97 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.23 ถึง 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่าน
คิดวิเคราะห์ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถามเท่ากับ 0.91
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่าทดสอบที t-test (Paired – Samples
T Test)
    ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 76.62/81.22 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75
ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.57 แสดงว่าโดยภาพรวมนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.57 คิดเป็นร้อยละ 57.0
     3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 โดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test) พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้
     4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับ มาก
ratipong 06 ก.พ. 2557 เวลา 16:30 น. 0 819
usericon

การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับน
[blockquote] อ้างถึง การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ[hr]ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ อำเภอเมืองจันทร์
จังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา    2556
ผู้ศึกษา        นายรติพงษ์ รักษาพันธุ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา    โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28

บทคัดย่อ

การพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะการอ่านและการคิดวิเคราะห์ ดังนั้นความมุ่งหมายของการศึกษาครั้งนี้ คือ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ ที่เรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์
(4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .22 ถึง .97 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .23 ถึง 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .96 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบสอบถามเท่ากับ .91
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และค่าทดสอบที t-test (Paired – Samples
T Test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.18/83.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ .57 แสดงว่าโดยภาพรวมนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น .57 คิดเป็นร้อยละ 57
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวรคุณอุปถัมภ์ อำเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 โดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test) พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่กำหนดไว้
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทยเรื่อง การอ่านคิดวิเคราะห์ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับ มาก
[/blockquote]
ความคิดเห็นที่ #1 ratipong 27 มี.ค. 2557 เวลา 09:32 น. 118.174.xxx.xxx
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^